[Góc nhìn tuần qua]: Liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|04/05/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong những ngày vừa qua, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng gay gắt đã diễn ra ở nhiều địa phương, khiến cho nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra tại nhiều tỉnh thành, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân.

[Góc nhìn tuần qua]: Liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Từ giữa tháng 1/2024, tại nhiều địa phương đã xảy ra nắng nóng gay gắt, dự báo cháy rừng luôn luôn ở cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm. Dưới thời tiết nắng như đổ lửa đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng ở Nghệ An, Quảng Bình, Kiên Giang…

Các lực lượng chức năng cùng người dân đang phải “gồng” mình cứu rừng. Đặc biệt, vụ cháy từ ngày 26 - 27/4 tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã thiêu rụi gần 20 ha rừng, hai cán bộ kiểm lâm hy sinh và một kiểm lâm khác bị thương khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng. Ngày 30/4, một vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều ha rừng sản xuất bị thiêu rụi.

Nắng nóng kéo dài kèm theo thiếu hụt lượng mưa đã làm tăng nguy cơ cháy rừng ở nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân. Nắng mạnh, nhiệt cao khiến lớp thực bì ở các cánh rừng bị khô kiệt, dễ bén lửa, nếu bất cẩn có thể bùng phát cháy rừng. Trong khi đó, tình trạng nắng nóng đang diễn biến rất phức tạp, bất thường tại các tỉnh khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, một số tỉnh khu vực phía Bắc.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh khu vực Duyên hải Trung Bộ (từ Quảng Bình đến Phú Yên), Tây Nguyên và Nam Bộ; từ ngày 10 - 20/5/2024, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng trở lại. Do đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng vẫn ở mức cao.

Trước tình hình đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm chủ động chỉ đạo công tác dự báo, cảnh báo, tổ chức phòng cháy và chữa cháy rừng trên phạm vi toàn quốc.

Trong đó, tập trung chỉ đạo tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhất là các vùng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, kịp thời cung cấp thông tin cho các địa phương để chủ động thực hiện các phương án về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Mặt khác, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng; duy trì chế độ thường trực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng do nắng nóng gay gắt trên diện rộng