[Góc nhìn tuần qua]: Tập trung ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và ĐBSCL

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|13/04/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

“Nắng, thiếu nước, cây sắp chết khô rồi”, đó là những từ ngữ thường xuyên được nhắc đến từ nhiều hộ dân đang sản xuất nông nghiệp tại Tây Nguyên và ĐBSCL trong thời gian này.

Góc nhìn tuần qua: Tập trung ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và ĐBSCL

Đầu tháng 4, Tây Nguyên đang vào cao điểm mùa khô, dự báo hạn hán năm nay sẽ khốc liệt hơn mọi năm. Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mực nước trên các sông, suối, hồ đập giảm dần và duy trì ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Hàng nghìn hecta hoa màu héo rũ vì thiếu nước. Hàng ngày, người dân đều phải chật vật để tìm cách “cứu” cây trồng. Để chủ động ứng phó với tình trạng khô hạn, các tỉnh Tây Nguyên cùng với người dân đang khẩn trương triển khai các giải pháp chống hạn, bảo đảm an toàn hiệu quả sản xuất và hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Để chủ động chống hạn cho cây trồng, chính quyền đã tuyên truyền nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt để người dân biết, chia sẻ và chủ động cùng thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước. Các đơn vị chức năng cũng kiểm tra, cập nhật, đánh giá cụ thể nguồn nước các suối, hồ, đập,... Khoanh vùng diện tích cây trồng có khả năng bị hạn, thường xuyên hạn và diện tích cây trồng không đủ nước. Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, dự báo trong các tháng đầu mùa mưa tháng 5,6 và 7 khu vực Tây Nguyên có mưa nhưng có thể gián đoạn, nên khả năng cao vẫn thiếu nước.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Tây Nguyên đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành phương án ứng phó thiên tai năm 2024 trên địa bàn, trong đó chú trọng phương án ứng phó với hạn hán, thiếu nước.

Hiện tại, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu thế tăng theo kỳ triều cường. Theo nhận định, mùa khô năm 2023 - 2024, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Trong thời kỳ cao điểm (khoảng tháng 2 đến 4-2024) có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông. Để chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước cục bộ, xâm nhập mặn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi sát ảnh hưởng của El Nino, diễn biến thời tiết, nguồn nước, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, dự báo ngắn hạn, dài hạn về thủy văn, nguồn nước, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên cả nước, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Tập trung ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại Tây Nguyên và ĐBSCL