[Góc nhìn tuần qua] Nước mắt người dân Kỳ Sơn

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|08/10/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên tiếp hai trận lũ quét ập đến xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An ngày 2/10 đã cuốn phăng 56 ngôi nhà, làm ngập, hư hỏng hàng trăm ngôi nhà khác. Trong cơn lũ dữ, một cháu bé 4 tháng tuổi bị nước cuốn, tử vong. Nhiều người dân tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An sẽ không bao giờ quên những ngày đầu tháng 10 đầy kinh hoàng khi cả một khu vực tan hoang vì lũ quét.

VIDEO: Góc nhìn tuần qua: "Nước mắt người dân Kỳ Sơn"

Những ngày qua, huyện Kỳ Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị, trong đó 500 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vũ trang làm nòng cốt khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, 100 cán bộ, chiến sĩ của BĐBP Nghệ An được chia làm 2 mũi vào những bản xa xôi nhất như Sơn Hà, Bình Sơn 1, Bình Sơn 2 (xã Tà Cạ) để triển khai giúp dân.

Tại một số địa phương nước vừa rút, lực lượng quân đội, công an, biên phòng tỉnh Nghệ An đã cùng nhân dân tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó. Trong đó ưu tiên vệ sinh các trường học trạm y tế và các gia đình neo đơn, yếu thế.

Lũ đã đi qua nhưng hàng nghìn học sinh ở huyện Kỳ Sơn chưa thể đến trường, vì giáo viên của các em đang bộn bề giải quyết hậu quả của trận lũ vừa qua. Có 11 trường học huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An phải tạm thời đóng cửa để khắc phục hậu quả. Nhiều giáo viên chưa thể đi dạy trở lại. Điều đó kéo theo việc nhiều đứa trẻ trong vùng lũ sẽ phải ở nhà làm bạn với bùn đất.

Để khắc phục hậu quả của trận lũ vừa qua, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở, vùi lấp để kịp thời thông các tuyến giao thông bị ách tắc tại huyện Kỳ Sơn; kịp thời cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại và các hộ dân ở bản Hòa Sơn, Sơn Hà, xã Tà Cạ đang bị chia cắt, cô lập hoàn toàn. Bên cạnh đó, các tỉnh tiếp tục thống kê, tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại; huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ; dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường phố, khôi phục hệ thống điện, thông tin, nước sạch sinh hoạt để nhanh chóng bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho người dân.

Đặc biệt, tiếp tục theo dõi chặt chẽ mưa lũ, tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để chủ động di dời, sơ tán dân cư, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Cùng với việc khẩn cấp cứu trợ nguồn lương thực, nhu yếu phẩm, tỉnh Nghệ An đang tập trung giúp người dân ở vùng lũ quét ở huyện Kỳ Sơn gây dựng lại nhà cửa. Sau khi tiếp cận được các hộ dân bị chia cắt, các lực lượng vũ trang phối hợp với các tổ chức đoàn thể khẩn trương giúp người dân gây dựng lại nhà cửa. Đến thời điểm này, nhiều căn nhà hư hỏng, tốc mái đã được sửa chữa giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau lũ quét. Nhiều đoàn cứu trợ đã đến Kỳ Sơn phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng các nguồn hàng nhu yếu phẩm cho người dân nơi đây. 

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] May mắn, bình yên sau bão không phải đơn giản mà có
    Không chủ quan - đó là một trong những điều cơ bản không chỉ đợi đến lúc này, mà đã thường trực trong các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, trên hết là chính mỗi người dân miền Trung trước thiên tai. Nhờ đó mọi rủi ro trở nên giảm nhẹ, mọi thiệt hại được hạn chế thấp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Nước mắt người dân Kỳ Sơn