[Góc nhìn tuần qua]: Pháo nổ tự chế - Khi “tử thần” ghé thăm

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|23/12/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm nay, cứ đến dịp cận Tết Nguyên đán là trên mạng internet lại xuất hiện những video hướng dẫn tự làm pháo nổ. Học theo những video này, nhiều vụ việc tự chế pháo nổ đã để lại hậu quả đau xót.

Góc nhìn tuần qua: Pháo nổ tự chế - Khi “tử thần” ghé thăm

Nếu lên mạng và tìm kiếm cụm từ “tự chế pháo nổ tại nhà” thì sẽ có được một loạt các kết quả là các video hướng dẫn cách chế pháo tại nhà và cũng không hề bất ngờ khi lượt xem và tương tác của những video này khá là cao. Tác hại của pháo, đặc biệt là pháo tự chế vẫn luôn luôn được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi.

Càng về gần Tết, thông tin về những vụ việc có người bị thương hoặc thậm chí là tử vong vì chế pháo được lan truyền rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội, và các nạn nhân hầu hết là đang trong độ tuổi thanh thiếu niên. Vì đam mê chế tạo hay buôn bán kiếm lời hoặc chỉ là vì sự tò mò mà nhiều em đã phải đánh đổi cuộc đời hoặc thậm chí là cả tính mạng của mình.

Nếu để diễn tả tình trạng của những nạn nhân do pháo nổ tự chế thì thật sự sẽ rất sốc và ám ảnh. Nhẹ thì ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe; nặng thì không giữ được tay, chân, thương tật, mất thị lực, nỗi đau đeo bám suốt đời. Đau lòng hơn là có nạn nhân tử vong khi đang ở lứa tuổi còn là học sinh, để lại nỗi buồn và nỗi đau dai dẳng cho người thân.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc liên quan đến pháo nổ hằng năm nói chung và dịp Tết Nguyên đán nói riêng, cơ quan chức năng khuyến cáo gia đình, nhà trường cần có sự phối hợp, giáo dục và phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cần phải có biện pháp quản lý, giáo dục con em để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do tự chế tạo, nổ pháo, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua]: Những trào lưu “sớm nở tối tàn”
    Xu hướng là do giới trẻ tạo ra và cũng là người quyết định nó còn “hot” hay là không. Tuy nhiên, sáng tạo ra sao và hưởng ứng như thế nào để không gây khó chịu cho những người xung quanh sẽ là điều mà các bạn cần phải lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Pháo nổ tự chế - Khi “tử thần” ghé thăm