GS.TS Mai Trọng Nhuận: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Kênh thông tin giá trị về môi trường

Hà Anh|08/12/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 05 năm hoạt động, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã trở thành một kênh thông tin uy tín trong các lĩnh vực môi trường, tài nguyên, nước sạch và biến đổi khí hậu.

PV: Là người từng đồng hành với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, Giáo sư có đánh giá như thế nào về quá trình hoạt động và phát triển của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống trong 05 năm vừa qua?

GS.TS Mai Trọng Nhuận: Với tốc độ phát triển đa dạng về thông tin báo chí cũng như các trang báo điện tử như hiện nay, việc tìm cho mình một kênh thông tin đáng xem, đáng truy cập là vô cùng quan trọng. Với thông tin đa dạng, nhiều nội dung nghiên cứu, phân tích, bình luận, đánh giá về các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là môi trường, tài nguyên, biến đổi khí hậu, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn là một trong những tờ tạp chí về môi trường có chất lượng tại Việt Nam hiện nay.

Với tư cách là bạn đọc và cũng là người tham gia một số hoạt động của Tạp chí tôi thấy, đúng như tên gọi, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã thể hiện những bài viết, nội dung đăng tải hết sức đa dạng bằng nhiều hình thức khác nhau về môi trường, tài nguyên và biến đổi khí hậu. Các bài viết giúp cho bạn đọc hiểu thêm về những tác động đó đối với cuộc sống. Chính tạp chí là cầu nối đưa các thông tin, tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên hợp lý và ứng phó biến đổi khí hậu tốt hơn.

GS.TS Mai Trọng Nhuận – Chuyên gia cao cấp của Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách biến đổi khí hậu, thuộc Ủy ban Quốc gia về Biến đổi khí hậu

Đặc biệt, do bám sát tôn chỉ mục đích nên các bài viết của Tạp chí đa phần là các bài chuyên sâu luôn có sự đồng hành, chia sẻ của những chuyên gia môi trường hàng đầu tại Việt Nam. Điều này đã góp phần tạo thương hiệu, uy tín riêng cho Tạp chí. Với tư cách là người nghiên cứu về lĩnh vực môi trường và cũng là một độc giả, tôi đánh giá Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là kênh thông tin giá trị và đầy hữu ích cho độc giả, các nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

PV: Là nhà nghiên cứu địa chất và tài nguyên môi trường, Giáo sư có đánh giá như thế nào về chất lượng bài viết về môi trường, biến đổi khí hậu và những thông tin trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống?

GS.TS Mai Trọng Nhuận: Cơ quan chủ quản của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Theo tôi, những cơ quan báo chí trực thuộc các tổ chức chính trị – xã hội, các hiệp hội nghề nghiệp thường phản ánh cuộc sống toàn diện hơn, cách thể hiện lại mềm mại và thông thoáng. Chính điều này thu hút độc giả, đặc biệt độc giả là trí thức và các nhà khoa học.

Đồng thời, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn ra đời ở giai đoạn đất nước ta trong quá trình phát triển. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để Tạp chí thả sức “thâm canh”. Tuy nhiên, trong cái màu mỡ của “cánh đồng” môi trường và cuộc sống sôi sục khi nào cũng có những cạm bẫy hào hoa và thâm hiểm. Nếu say sưa quá, choáng ngợp quá thì không chỉ những phóng viên đơn lẻ bị sa bẫy, mà cả tập thể tòa soạn cũng có thể bị biến thành con tin. Điều đáng khen là đội ngũ cán bộ, phóng viên của Moitruong.net.vn vẫn giữ được “trái tim nóng và cái đầu lạnh” để thực hiện sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Làm được điều này không dễ bởi vì như chúng ta thấy, trong sự phát triển của đất nước như hiện nay thì vấn đề môi trường được đặt lên hàng đầu. Ở một khía cạnh nào đó, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã cảnh báo điều này; đã chỉ ra, đã phê phán những khuynh hướng tiêu cực trong lĩnh vực môi trường; đồng thời tuyên truyền, đề cao những hành động, những tấm gương trong công tác bảo vệ môi trường mang lại lợi ích chung cho xã hội.

PV: Từng là giám khảo của cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”. Giáo sư có đánh giá, nhận xét như thế nào về ý tưởng tổ chức cuộc thi của Tạp chí. Qua cuộc thi, Giáo sư đánh giá như thế nào về mức độ quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu của thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay?

GS.TS Mai Trọng Nhuận: Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” đã thúc đẩy người dân tìm hiểu nhiều hơn và trách nhiệm hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đây là cách tuyên truyền rất hiệu quả mà Tạp chí đã áp dụng.

Tạp chí đã lựa chọn những vấn đề nóng, cần thiết được nhiều người quan tâm. Đồng thời Tạp chí cũng đã đưa ra những quan điểm, cách nhìn nhận giúp cho xã hội nói chung và từng người dân hiểu hơn về giá trị, vai trò của môi trường, tài nguyên và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

PV: Giáo sư có đánh giá như thế nào về các chương trình Tọa đàm, Bản tin truyền hình, Góc nhìn tuần qua của Tạp chí. Ngoài ra, với tư cách là một độc giả, Giáo sư có nhận xét như thế nào về giao diện cũng như các chuyên mục của Tạp chí hiện nay?

GS.TS Mai Trọng Nhuận: Bạn đọc là nguồn sống của bất cứ cơ quan báo chí nào, nếu một tờ báo không có hoặc ít bạn đọc thì cơ hội tồn tại và phát triển của nó hầu như không có. Một cơ quan báo chí có quan trọng đến mấy nhưng lại không có người tìm đọc thì coi như bỏ đi. Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn “sinh sau, đẻ muộn” đã có những giải pháp để thu hút bạn đọc. Ngoài những giải pháp như tổ chức các cuộc thi, tọa đàm, các chương trình bản tin, góc nhìn tuần qua thì việc tạo ra bố cục hợp lý cũng có ý nghĩa to lớn.

Giao diện của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đơn giản và bắt mắt  (đây chính là yêu cầu cơ bản của một cơ quan báo chí điện tử hiện đại) với các chuyên mục: Tin tức – Sự kiện; Nước và Cuộc sống; Môi trường – Tài nguyên; Kinh tế môi trường; Môi trường xã hội; Biến đổi khí hậu; Pháp luật môi trường; Môi trường TV; ….. Đây là bố cục hợp lý với 8 chuyên mục rõ ràng và có dấu ấn riêng thể hiện là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Tất cả các chuyên mục đều bám sát tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Moitruong.net.vn.

Song, cái cơ bản để một tờ Tạp chí điện tử thu hút và giữ được bạn đọc nằm ở độ tin cậy, độ rộng, độ sâu của nội dung. Như vậy, nội dung ở đây không chỉ là sự việc, sự kiện mà là vấn đề, là xu hướng; dựa vào những thông tin này, bạn đọc có thể tự mình đưa ra những dự đoán, dự báo về môi trường trong phát triển kinh tế – xã hội. Nhìn toàn cảnh, nội dung của Moitruong.net.vn về cơ bản đã đáp ứng được những yêu cầu này.

05 năm qua Tạp chí đã làm được rất nhiều việc thể hiện sự nỗ lực rất tuyệt vời của Ban lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong bối cảnh hoàn toàn tự chủ. Tôi rất mong tất cả phóng viên, cộng tác viên và Ban lãnh đạo của Tạp chí tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có nhiều bài viết hay hơn, thông tin hấp dẫn hơn và thúc đẩy xã hội có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

Nhân dịp Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tròn 05 năm tuổi, tôi xin gửi tới Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Ban Lãnh đạo Tạp chí và toàn thể các phóng viên, nhà báo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Tạp chí sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, tiếp tục sáng tạo, cống hiến để có những bài viết hay, những bài chuyên sâu có giá trị đối với vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng và lĩnh vực môi trường nói chung.

Với đội ngũ cán bộ, phóng viên trẻ, thích xông pha và sáng tạo, tôi tin tưởng, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ còn phát triển và vươn xa hơn nữa. Mong các bạn sẽ luôn giữ phong độ, trẻ trung nhưng cũng rất sâu sắc, và hơn hết sẽ luôn khẳng định được vị thế là tờ Tạp chí trong lĩnh vực môi trường hàng đầu tại Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của Giáo sư, chúc Giáo sư sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS Mai Trọng Nhuận: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Kênh thông tin giá trị về môi trường