Hà Nội: 82,4% người dân tham gia bảo hiểm y tế

An Nhiên(T/h)|13/06/2017 23:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tính đến hết tháng 5/2017, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên toàn thành phố là 1.425.166 người, tham gia BHXH tự nguyện là 23.571 người và tham gia BHYT là 4.328.938 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố là 82,4% dân số.

82,4% người dân Thủ đô tham gia bảo hiểm y tế

Trong 5 tháng đầu năm 2017, BHXH Thành phố kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho 6.897 đối tượng hưởng hàng tháng; 19.828 lượt người hưởng một lần; trợ cấp thất nghiệp cho 51.014 lượt người thụ hưởng và thanh toán chi phí KCB BHYT cho 3.478.629 lượt người.

Cùng với đó, công tác chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp tục được duy trì. Trong tháng, hầu hết BHXH các quận, huyện, thị xã đã kịp thời xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn chỉ đạo về các mặt nghiệp vụ của ngành như thu, chi, giám định BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết những phát sinh ở BHXH huyện và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, tạo điều kiện để các đơn vị triển khai thực hiện một cách thuận lợi nhất.

BHXH thành phố cũng tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, hưởng ứng phong trào thi đua chuyên đề do BHXH Việt Nam phát động về “Tăng cường công tác quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản, quỹ bảo hiểm thất nghiệp”. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trên địa bàn thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân Thủ đô.

BHXH Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử với 13 thủ tục hành chính, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, Đến nay, có 46.954 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 85% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; trong đó, các đơn vị doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 96,02%. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp cần chuyển và nhận kết quả hồ sơ có thể lựa chọn các hình thức gọi điện hoặc khai báo qua Website của Bưu điện Hà Nội.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH cho người lao động (tính đến 31/5/2017 đã bàn giao 21.502 số BHXH cho người lao động); tập trung khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT (đến hết tháng 5/2017 đã mở rộng trên 4.059 doanh nghiệp với hơn 12.818 lao động); tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn hóa danh mục tại cơ sở khám, chữa bệnh BHYT khi có phát sinh mới, bổ sung.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện Kế hoạch số 46-KH/TU ngày 25/5/2017 của Thường trực Thành ủy về tổ chức chức Sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 19-CT/TU ngày 17/4/2013 của Thành ủy thực hiện Nghị Quyết 21 của Bộ Chính trị; tập trung thực hiện các biện pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong đó, chú trọng nhóm Doanh nghiệp, Hộ gia đình, Học sinh sinh viên. Phối hợp với Cục thuế Hà Nội định kỳ hàng quý cập nhật danh sách các doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn làm cơ sở để yêu cầu các doanh nghiệp chưa đóng BHXH tham gia BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định của Luật.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó, tập trung tọa đàm, đối thoại với các doanh nghiệp đang nợ đọng; tập trung tuyên truyền về những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, các quy định về thông tuyến KCB, tăng giá dịch vụ y tế; công tác KCB cho người có thẻ BHYT, tuyên truyền hướng dẫn người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên…

An Nhiên(T/h)

Bài liên quan
  • Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024
    Trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh, tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân tỉnh Kon Tum.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 82,4% người dân tham gia bảo hiểm y tế