Hà Nội – Bài 1: Lộ sáng nhiều sai phạm của Công ty Hải Phát Thủ Đô tại Dự án Hanoi Homeland, chủ đầu tư có đang “coi thường” pháp luật?

Nhóm PV|18/11/2020 12:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, đưa tòa nhà đi vào hoạt động khi không lập Báo cáo Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án gửi cơ quan chức năng. Không chỉ có vậy, trong suốt quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đã thực hiện không đúng và đầy đủ những nội dung cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường và việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường.

VIDEO: Lộ sáng nhiều sai phạm tại Dự án Hanoi Homeland. Chủ đầu tư có đang “coi thường” pháp luật?

Từ “phớt lờ” hàng loạt quy định về Luật bảo vệ môi trường…

Được biết, Dự án Chung cư Hanoi HomeLand tọa lạc ngay nút giao cầu chui – đường 5 và đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Thượng Thanh (quận Long Biên, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu, dự án Chung cư Hanoi HomeLand được thiết kế xây dựng trên tổng diện tích đất 1,7ha, bao gồm 2 tòa căn hộ cao 18 tầng được chia thành 4 block. Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc chủ đầu tư tòa nhà Hanoi HomeLand đi vào hoạt động khi không lập báo cáo Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Đồng thời chưa được các cơ quan chức năng xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, cùng với đó là hàng loạt những dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc xây dựng sai thiết kế còn đang tồn tại tại Dự án.

Tòa nhà Hanoi HomeLand đi vào hoạt động khi không lập báo cáo Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án

Cụ thể, theo Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Dự án Hà Nội HomeLand là một trong những dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường từ trước khi khởi công và phải thực hiện đầy đủ những gì đã cam kết trong bản phê duyệt đó.

Căn cứ pháp lý: Khoản 10, Điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/07/2019 và Điều 17 Nghị định 18/2015/NĐ-CP, Dự án Hà Nội HomeLand phải lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường (bao gồm công trình xử lý chất thải và các công trình bảo vệ môi trường khác) trước khi hết thời hạn vận hành thử nghiệm 30 ngày trong trường hợp các công trình bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào sử dụng. Cam kết là vậy nhưng hiện nay chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Hanoi HomeLand

Để làm rõ những vấn đề trên, ngày 10/9/2020, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND phường Thượng Thanh. Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Cự – Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Hiện nay dự án đã có văn bản nghiệm thu về chất lượng công trình xây dựng của Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình – Bộ xây dựng, văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nhưng về việc xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường thì dự án chưa được cấp. Phường đang tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục chưa đầy đủ theo quy định”.

Khi được hỏi về việc thực hiện những quy định của Luật bảo vệ môi trường như: Kết quả quan trắc môi trường nước và không khí 3 tháng/lần, báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại, báo cáo công tác giám sát môi trường hằng năm gửi cơ quan quản lý nhà nước thì ông Cự chỉ cung cấp được cho PV báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại 6 tháng cuối năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019 của chủ đầu tư; kết quả quan trắc môi trường 6 tháng cuối năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019, 6 tháng đầu năm 2020 của chủ đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những hồ sơ do bên chủ đầu tư soạn thảo ra chứ không hề có phiếu biên nhận xác nhận đã gửi về các cơ quan chức năng cụ thể là UBND quận Long Biên và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Chi cục bảo vệ môi trường.

Theo quy định, chủ đầu tư phải quan trắc và giám sát môi trường trong giai đoạn xây dựng đối với chất lượng không khí và chất lượng nước với tần suất quan trắc 3 tháng/lần (hàng quý) trong suốt thời gian xây dựng

Theo đó, trong quyển Báo cáo đánh giá tác động môi trường(ĐTM) tại Mục 5.2 Chương trình giám sát Quan trắc Môi trường cho dự án nêu rõ: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm tự giám sát việc tuân thủ luật bảo vệ môi trường và tuân thủ các yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được thẩm định.

Cụ thể: Quan trắc và giám sát môi trường trong giai đoạn xây dựng đối với chất lượng không khí và chất lượng nước với tần suất quan trắc 3 tháng/lần (hàng quý) trong suốt thời gian xây dựng

Tại Điều 1, mục 3.2 của Quyết định Báo cáo đánh giá tác động môi trường  đã được phê duyệt ngày 24/3/2017, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư với các điều kiện kèm theo: Chủ dự án phải thực hiện chương trình Giám sát môi trường định kỳ đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, kết quả Giám sát môi trường phải được lưu giữ tại đơn vị, một bộ đến sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Long Biên để kiểm tra và giám sát.

Tiếp đó, trao đổi về báo cáo công tác xả thải hàng năm của dự án, biên bản nghiệm thu khối lượng chất thải nguy hại, hóa đơn năm niên về việc xử lý chất thải nguy hại, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, ông Cự cho biết: Hiện những hồ sơ đó chủ đầu tư chưa cung cấp ra phường.

Nước thải màu đen chảy lênh láng ra nền sàn 

Có lẽ trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư chỉ chú trọng đến việc xây dựng và bán nhà cho dân còn những quy định của việc thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường cũng như những đề xuất đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường thì Công ty CP đầu tư Hải Phát Thủ Đô phớt lờ và bỏ qua.

Tại Điều 2 của Quyết định Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã yêu cầu chủ dự án có trách nhiệm: Lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường của dự án để niêm yết công khai theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về bảo vệ môi trường, các điều kiện nêu tại Điều 1 Quyết định này và các nội dung bảo vệ môi trường khác đã đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vậy câu hỏi đặt ra rằng, từ khi dự án khởi công xây dựng đến nay, trong những lần đi kiểm tra dự án thì UBND phường Thượng Thanh và UBND quận Long Biên cụ thể là phòng Tài nguyên và Môi trường quận có phát hiện ra những tồn tại của chủ đầu tư về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường hay không? Và nếu phát hiện, tại sao không có biện pháp xử lý? Ông Cự trao đổi: “Tại buổi kiểm tra ngày 17/8/2020, phường có yêu cầu đơn vị cung cấp hồ sơ ra phường nhưng đơn vị chưa cung cấp nên phường chưa có cơ sở để cung cấp cho cơ quan báo chí. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, khắc phục”.

Những vỏ thùng sơn nằm trong danh mục chất thải nguy hại được vứt ngổn ngang, không được thu gom và lưu trữ theo đúng quy định

Điều lạ là tại biên bản làm việc ngày 17/8/2020 của UBND phường Thượng Thanh phối kết hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên làm việc với chủ đầu tư về việc cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến việc công tác bảo vệ môi trường nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng đưa vào sử dụng lại không phát hiện ra được bất cứ tồn tại nào của chủ đầu tư.

Và rồi kết thúc buổi làm việc, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên cũng chỉ dừng lại ở việc: Yêu cầu công ty thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, các biện pháp đảm bảo không gây ô nhiễm ra môi trường.

Nhưng thực tế theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại tầng hầm 2 của tòa nhà những dòng nước đen ngòm đang chảy lênh láng ra sàn.

Tại tầng hầm 2 của tòa nhà những dòng nước đen ngòm đang chảy lênh láng ra sàn

Điều mà người dân và dư luận đang quan tâm là khi chủ đầu tư đưa dân về ở không lập kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án gửi cơ quan chức năng và cũng chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường thì hệ thống xử lý nước thải của dự án vận hành như thế nào còn đang là một dấu hỏi lớn? Những dòng nước đen ngòm chảy lênh láng bị rò rỉ tại đây là nước gì?

Điều này UBND phường Thượng Thanh có nắm bắt được sự việc đó hay không? Với cách làm việc như vậy lãnh đạo phường Thượng Thanh và Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên đã thật sự sát sao và làm hết trách nhiệm khi đi kiểm tra hay chưa? Câu hỏi này PV xin gửi tới lãnh đạo quận Long Biên để có câu trả lời thỏa đáng tới người dân và bạn đọc.

….đến xây dựng kết cấu tầng lửng sai phép so với ĐTM và quy hoạch được phê duyệt

Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt thì tại tầng 1 là sảnh căn hộ, dịch vụ công cộng, thương mại, sân chơi, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng; tầng 2 – tầng 18 chức năng căn hộ, gồm 04 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên gồm 306 căn, tổng số căn hộ là 1.224 căn; tầng tum thang.

Mặc dù, tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt thì việc xây dựng gác lửng tại các căn shophouse tầng 1 của tòa nhà HaNoi Homeland đã không đúng với quy hoạch được phê duyệt

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân đang sinh sống tại tòa nhà thì một số căn shophouse tại tầng 1 của tòa nhà đang có dấu hiệu xây dựng sai quy hoạch. Trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt thì việc xây dựng gác lửng tại các căn shophouse tầng 1 của tòa nhà HaNoi Homeland đã không đúng với quy hoạch được phê duyệt. Nhưng nhiều tháng nay, Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ Đô vẫn ngang nhiên thi công xây dựng sai giấy phép, bổ sung gác lửng bằng kết cấu thép không có trong thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật đã được thẩm định khiến kết cấu tòa nhà bị ảnh hưởng. Người dân sinh sống nơi đây lo lắng việc xây dựng thêm tầng lửng sẽ đè nặng áp lực dân số lên tòa nhà, kèm theo đó là các vấn đề về môi trường và PCCC không được đảm bảo.

Một số căn shophouse tại tầng 1 của tòa nhà đang có dấu hiệu xây dựng sai quy hoạch

Trao đổi về vấn đề này, ông Cự – PCT kiên quyết nói : “chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”. Nếu nội dung nào không khắc phục chúng tôi sẽ cho đình chỉ ngay.

Ông Nguyễn Quang Cự – Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh trao đổi với PV Moitruong.net.vn là sẽ cho kiểm tra và kiên quyết xử lý nếu chủ đầu tư có sai phạm

Sau khi cán bộ phường đi kiểm tra tại dự án, thông tin lại với PV, ông Cự cho biết: phường cũng đã phát hiện tại dự án hiện có 04 căn có kết cấu tầng lửng không đúng quy hoạch. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, khắc phục trước ngày 1/10/2020.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay tầng lửng tại các shophouse vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề có bất cứ sự vào cuộc xử lý nào của các cơ quan chức năng cụ thể là UBND phường Thượng Thanh và quận Long Biên.

Trong khi đó, tại Điều 2 của Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng đã yêu cầu rất rõ đối với chủ đầu tư: Trong quá trình thực hiện nếu Dự án có những thay đổi so với Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, Chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

UBND phường cũng đã phát hiện tại dự án có 04 căn có kết cấu tầng lửng không đúng quy hoạch. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, khắc phục trước ngày 1/10/2020

Việc một tòa nhà nằm cách trụ sở UB phường không xa nhưng thực tế thì cả một bộ máy chính quyền của phường Thượng Thanh dường như đang “làm ngơ” có dấu hiện “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” thực hiện việc xây dựng sai quy hoạch mà không có sự vào cuộc xử lý.

Tuy nhiên, hiện nay một số căn shophouse vẫn ngang nhiên xây dựng kết cấu thép làm tầng lửng sai quy hoạch nhưng không hề bị xử lý

Không những thế, việc chủ đầu tư đưa dân về ở một thời gian dài đã được cơ quan chức năng xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường chưa? Việc hệ thống xử lý nước thải được chủ đầu tư vận hành ra sao? Các căn shophouse tại tầng 1 xây dựng kết cấu tầng lửng sai phép vì sao các cơ quan chức năng quận Long Biên không vào cuộc xử lý triệt để? Hàng loạt những câu hỏi trên, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống xin gửi tới lãnh đạo Quận ủy và lãnh đạo UBND quận Long Biên để có câu trả lời tới bạn đọc.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường và xây dựng của chủ đầu tư Dự án Hà Nội HomeLand.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 1: Lộ sáng nhiều sai phạm của Công ty Hải Phát Thủ Đô tại Dự án Hanoi Homeland, chủ đầu tư có đang “coi thường” pháp luật?