Hà Nội – Bài 3: Ai đang “bảo kê” cho những vi phạm về đất đai, môi trường tại Cảng Khuyến Lương?

Thế Đoàn – Mai Dung|11/03/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù Công ty CP Cảng Khuyến Lương cho các doanh nghiệp thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông là sai mục đích, đe dọa an toàn hành lang đê điều, không có các hồ sơ pháp lý về môi trường và thường xuyên bị người dân phản ánh là gây ô nhiễm, nhưng Sở NN&PTNT vẫn đề nghị UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục cấp phép cho các trạm trộn này gây bức xúc trong dư luận.

VIDEO: Hoàng Mai (Hà Nội): “Làng bê tông” mọc trên cảng Khuyến Lương gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?

Nhiều sai phạm khủng

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải các bài viết thông tin về việc Công ty CP Cảng Khuyến Lương cho 04 đơn vị thuê đất để xây dựng trạm trộn bê tông tươi và trạm bê tông nhựa nóng Asphalt ( gồm bê tông Asphaslt 656, bê tông Asphalt 135, bê tông thương phẩm An Phúc và bê tông Vạn Phúc) gây ô nhiễm môi trường, “băm nát” đường giao thông, đe dọa an toàn hành lang đê điều trong mùa mưa bão. Khiến người dân sinh sống trên địa bàn nhiều năm hết sức bất bình.

Đường vào cảng Khuyến Lương luôn trong tình trạng bụi mù mịt khi trời nắng và lầy lội khi trời mưa

Trước đó nhằm tìm hiểu việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai, đê điều, giao thông, tài nguyên nước của công ty CP Cảng Khuyến Lương, Phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, thay vì phối hợp làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định, bà Trương Thị Thúy Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Khuyến Lương và các thuộc cấp của mình lại có hành vi đe dọa, cản trở báo chí tác nghiệp đúng quy định pháp luật, vi phạm Luật Báo chí và Nghị định 119/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Nguyễn Viết Cửu – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết 02 trạm Asphalt tại Cảng Khuyến Lương không có hồ sơ pháp lý về môi trường

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn Viết Cửu – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết: “Hiện nay công ty CP cảng Khuyến Lương liên kết với 04 trạm trộn bê tông. Trong đó 02 trạm đã được phê duyệt phương án bảo vệ môi trường, còn 02 trạm Asphalt thì không có hồ sơ pháp lý về môi trường. Theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và Hợp đồng thuê đất với Thành phố thì cảng chỉ hoạt động kho bãi, vận chuyển hàng hóa chứ không có mục đích sản xuất. Vì vậy mà Chi cục Bảo vệ Môi trường không tham mưu Sở TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các trạm bê tông này. Theo quy định của pháp luật, các trạm trộn bê tông hoạt động sản xuất mà chưa hoàn thành các thủ tục về môi trường là vi phạm”.

Căn cứ vào đâu mà Sở NN&PTNT đề xuất UBND Thành phố Hà Nội cấp phép cho Công ty CP Cảng Khuyến Lương lắp đặt các trạm trộn bê tông sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường?

Vậy trong suốt nhiều năm qua, UBND quận Hoàng Mai, Phòng TN&MT, chính quyền địa phương có kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm về môi trường, đất đai, tài nguyên nước, xây dựng đối với 4 trạm bê tông và chủ đất (công ty CP cảng Khuyến Lương) hay không? Vì sao Công ty CP Cảng Khuyến Lương cho các đơn vị thuê đất sai mục đích, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường, đất đai, Luật Đê điều, Tài nguyên nước mà UBND quận Hoàng Mai vẫn đề nghị Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão báo cáo Sở NN&PTNT trình UBND Thành phố gia hạn thời gian hoạt động cho các trạm bê tông này? Vấn đề này, phóng viên sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo Sở NN&PTNN và UBND thành phố Hà Nội để làm sáng tỏ vấn đề trên.

Khi được hỏi, hướng xử lý của UBND quận Hoàng Mai đối với các trạm trộn bê tông và công ty CP Cảng Khuyến Lương ra sao? Ông Nguyễn Viết Cửu – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định: “Trong năm 2021, phòng sẽ tiếp tục tham mưu Quận chỉ đạo Công ty CP Cảng Khuyến Lương liên hệ với Sở TN&MT để được hướng dẫn hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Nếu doanh nghiệp không chấp hành thì phòng sẽ tham mưu quận xử lý theo quy định”.

Bà Trương Thị Thúy Nga – Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Cảng Khuyến Lương đang “tiếp tay” hay “nhắm mắt làm ngơ” những vi phạm của các trạm trộn bê tông?

Dân kêu vì ô nhiễm nhưng chính quyền không thấu

Điều đáng nói, nhiều năm qua cảng Khuyến Lương là điểm nóng nhiều về ô nhiễm môi trường, tại các cuộc họp tiếp xúc tiếp xúc cử tri người dân đều kiến nghị nhưng không được lãnh đạo các cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm. Cụ thể gần đây nhất: thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai tại văn bản số 1621/UBND-VP ngày 01/7/2020 về việc báo cáo phương án giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri với kỳ họp thứ 11, HĐND khóa III, trong đó tại câu 20, cử tri đề nghị UBND quận Hoàng Mai giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại các lò sản xuất bê tông tại khu vực cảng Khuyến Lương.

Vậy lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Sở NN&PTNT căn cứ vào Nghị quyết, Luật, thông tư, Quyết định nào để gia hạn hoạt động lắp đặt tạm thời đối với đơn vị bê tông trên?

Trong khi đó vấn đề bảo vệ môi trường đang được Đảng, nhà nước, các địa phương rất coi trọng. Về vấn đề bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác giám sát, bảo vệ môi trường và tuyệt đối không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế.

Hơn thế, trong thời gian hết hạn cấp phép, các trạm trộn bê tông tại Cảng Khuyến Lương phải dừng hoạt động tuy nhiên theo người dân các trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động bình thường tiếp tục “cố thủ”, không tháo dỡ, thanh thải toàn bộ vật liệu, tháo dỡ máy móc, thiết bị trạm trộn ra khỏi khu vực bãi sông theo Quyết định số 4863/QĐ-UBND ngày 06/9/2019 và số 474/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND Thành phố Hà Nội. Phải chăng các Sở, ngành chức năng của Tp. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai đang “nhắm mắt làm ngơ”, bao che cho các trạm trộn bê tông tại cảng Khuyến Lương hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng, đấy đai, đê điều?

Xe trộn bê tông Vạn Phúc băng băng trên đường vào cảng Khuyến Lương cuốn theo bụi bẩn và bã bê tông rơi ra đường

Bên cạnh đó, việc các xe trộn bê tông, xe chở cát, sỏi, xe siêu trường siêu trọng ra vào cảng Khuyến Lương không che chắn đúng quy định gây rơi vãi xuống cuốn theo bụi bẩn ra đường, các xe chuyên chở vật liệu hoạt động tại đây đang có dấu hiệu vi phạm tải trọng nhưng không hề bị các cơ quan chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý đang gây bức xúc trong dư luận địa phương.

VIDEO: Hoàng Mai (Hà Nội): Nữ Tổng giám đốc cảng Khuyến Lương “cản trở” phóng viên tác nghiệp, vi phạm Luật Báo chí

Kính đề nghị, lãnh đạo Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở ngành chức năng và quận Hoàng Mai khẩn trương vào cuộc thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về Môi trường, đất đai, xây dựng, đê điều đối với công ty CP Cảng Khuyến Lương và việc cấp phép cho 04 trạm trộn bê tông tại Cảng Khuyến Lương có đúng quy định hay không.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan khi để các trạm bê tông hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, chiếm dụng hành lang đê điều suốt nhiều năm qua nhưng không vấp phải sự vào cuộc, xử lý của các cơ quan chức năng liên quan, trực tiếp ở đây là Sở NN&PTNN, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Hoàng Mai.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Mai Dung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 3: Ai đang “bảo kê” cho những vi phạm về đất đai, môi trường tại Cảng Khuyến Lương?