Hà Nội – Bài 6: Đến bao giờ UBND huyện Thanh Oai mới ban hành kết luận thanh tra và xử lý dứt điểm các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng?

Thùy Dương – Thái Phong|27/12/2021 15:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo quyết định thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực bãi Vòng, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, thời hạn thanh tra là 30 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, UBND huyện Thanh Oai vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra  khiến dư luận và người dân hoài nghi về công tác điều hành của chính quyền huyện Thanh Oai trong công tác xử lý vi phạm của các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng.

VIDEO: Thanh Oai (Hà Nội): Bất chấp “lệnh cấm” các cơ sở tại bãi Vòng vẫn tiếp tục hoạt động, bức tử môi trường. Trách nhiệm chính quyền xã Thanh Cao ở đâu?

Bao giờ ban hành kết luận thanh tra?

Sau loạt bài phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về các cơ sở giặt mài, tái chế nhựa, sản xuất máy biến áp, mộc tại bãi Vòng, thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao … hoạt động trái phép, xả nước thải, khí thải, chất thải không qua xử lý ra môi trường khiến người dân hết sức bất bình. UBND huyện Thanh Oai không những chưa có biện pháp xử mạnh tay, kiên quyết, răn đe đối với các đơn vị vi phạm mà còn chậm chễ ban hành kết luận thanh tra cho nên các cơ sở này vẫn nhởn nhơ, ung dung hoạt động ngoài vòng pháp luật, tiếp tục hoạt động “tra tấn” người dân bằng khí thải ô nhiễm.

Theo tìm hiểu, ngày 26/11/2020 ông Bùi Văn Sáng – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã ban hành quyết định số 2472/QĐ-UBND về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu bãi Vòng, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai.

>> Thanh Oai (Hà Nội) – Bài 5: Bất chấp “lệnh cấm” các cơ sở tại bãi Vòng vẫn tiếp tục hoạt động, bức tử môi trường. Trách nhiệm chính quyền xã Thanh Cao ở đâu?

Quyết định Thanh tra của UBND huyện Thanh Oai về công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu bãi Vòng, xã Thanh Cao đến nay đã hơn 01 năm nhưng UBND huyện Thanh Oai vẫn chưa ban hành được kết luận thanh tra

Để làm rõ thông tin và rộng đường dư luận, phóng viên (PV) Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Phùng Văn Tiệp – Phó Chánh thanh tra UBND huyện Thanh Oai, Trưởng đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực bãi Vòng. Ông Tiệp cho biết: “Hiện nay, tôi đang chỉ đạo đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu bãi Vòng, hiện chưa có kết quả cuối cùng”.

Ông Phùng Văn Tiệp – Phó Chánh thanh tra UBND huyện Thanh Oai, Trưởng đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực bãi Vòng làm việc với PV Moitruong.net.vn

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ ban hành kết luận thanh tra, ông Tiệp cho hay: “Do khối lượng công việc nhiều và do dịch Covid 19 nên tiến độ thanh tra bị chậm. Khi nào chúng tôi tổng hợp kết quả xong, hoàn thiện kết luận sẽ trình, báo cáo UBND huyện ban hành kết luận thanh tra”.

Khi PV hỏi, trong thời gian bao lâu thì đoàn thanh tra phải có kết luận trình UBND huyện? Ông Tiệp cho biết: Trong Luật thanh tra có quy định cụ thể rồi và theo quyết định thanh tra của UBND huyện.

Chiếu theo khoản c, điểm 1, điều 45 Luật thanh tra ngày 15/11/2010 quy định về thời hạn thực hiện một cuộc thanh tra như sau: Cuộc thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra Sở tiến hành không quá 30 ngày; ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn thanh tra có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày.

Còn tại quyết định số 2472/QĐ – UBND ngày 26/11/2020 do UBND huyện Thanh Oai ban hành cũng nêu rõ thời hạn thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không kể ngày nghỉ, ngày lễ).

Như vậy, theo Luật và theo quyết định thanh tra của UBND huyện Thanh Oai thì đoàn thanh tra do ông Phùng Văn Tiệp làm trưởng đoàn đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về thanh tra. Đã hơn 1 năm trôi qua, thanh tra huyện Thanh Oai vẫn “ngâm”, không báo cáo UBND huyện để ban hành kết luận thanh tra theo quy định. Phải chăng, những lý do ông Tiệp đưa ra ở trên chỉ là bao biện, còn lý do thực sự cho việc chậm báo cáo này lại khác? Có hay không “lợi ích nhóm” nhằm cố tình kéo dài thời gian báo cáo của đoàn thanh tra để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất ở bãi Vòng, tiếp tục hoạt động vi phạm pháp luật về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng…?

Theo người dân hiện nay các xưởng giặt mài hoạt động vào ban đêm để tránh sự kiểm tra, giám sát của người dân và cơ quan chức năng. Cứ từ 22h – 5h sáng xả khí thải khét lẹt ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Cơ sở ông Bình chuyên làm ép bông bên trong xưởng công nhân làm rất nhộn nhịp, trong quá trình ép bông, cơ sở không đầu tư hệ thống xử lý bụi nên bụi bông bay trắng xóa phủ trắng cây xanh

Việc chậm trễ ban hành kết luận thanh tra, Lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai, trực tiếp người đứng đầu chính quyền huyện là ông Bùi Văn Sáng có liên đới trách nhiệm công vụ trong vấn đề này hay không? Những tiếng kêu than về ô nhiễm môi trường của người dân nhiều năm qua, các “công bộc” của dân có thấu?. Mặc dù hoạt động vi phạm luật đất đai, môi trường, tài nguyên nước, trật tự xây dựng… diễn ra nhiều năm qua nhưng không hiểu vì sao, các vi phạm của các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng không bị lực lượng chức năng huyện Thanh Oai và chính quyền xã Thanh Cao xử lý dứt điểm?. Trong khi đó, các quy định về luật bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước, PCCC… đều nói rõ trách nhiệm quản lý, xử lý, giám sát thuộc về chính quyền địa phương. Vậy, lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai đã và đang làm gì từ trước đến nay, khi vi phạm của các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng, xã Thanh Cao vẫn hoạt động?.

Có thực sự xử lý nghiêm?

Mặc dù đã có thông báo yêu cầu dừng hoạt động nhưng phản ánh tới báo chí người dân cho rằng các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng vẫn hoạt động, tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. Làm việc với PV, ông Chu An Thanh – Trưởng công an huyện Thanh Oai cho biết: “Công an huyện Thanh Oai rất tiếp thu, đồng tình với những bài viết Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phản ánh về các đơn vị hoạt động vi phạm tại khu bãi Vòng. Không chỉ sau khi nhận được phản ánh mà trước đây, công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra xử lý các đơn vị này. Đối với ngành dọc, Công an huyện Thanh Oai đã giao cho công an xã Thanh Cao thường xuyên nắm bắt tình hình, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở dừng hoạt động theo quy định. Ngoài ra, theo quy định, khi đoàn đang thanh tra thì các cơ sở tại bãi Vòng phải dừng hoạt động”.

Xưởng tập kết, tái chế nhựa của ông Thịnh hoạt động rất nhộn nhịp

“Ngày 1/12/2021 Công an huyện đã mời các cơ sở có dấu hiệu vi phạm, tiếp tục hoạt động đến trụ sở công an huyện làm việc, kí cam kết yêu cầu dừng hoạt động. Đến nay, các cơ sở này đã dừng hoạt động. Ngoài ra tôi cũng đã trao đổi với đồng chí Sáng – Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Phan – Bí thư Huyện uỷ cần đẩy nhanh việc ban hành kết luận thanh tra từ năm 2020 để làm căn cứ xử lý vi phạm triệt để” – ông Thanh thông tin.

Xưởng mộc công nhân vẫn đang say sưa làm việc bất chấp lệnh dừng hoạt động

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thanh Oai trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện xử lý dứt điểm các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng, xã Thanh Cao. Ngày 10/12/2021 PV đã qua trực tiếp Huyện ủy và UBND huyện Thanh Oai gửi giấy giới thiệu, thẻ nhà báo để thực hiện thủ tục tác nghiệp, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ văn phòng Huyện ủy và UBND huyện Thanh Oai đến nay tòa soạn chưa nhận được sự phản hồi về lịch làm việc và cung cấp thông tin, hồ sơ cho báo chí để thông tin trả lời bạn đọc và dư luận.

Kính đề nghị Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các Sở, ngành chứng năng và Huyện uỷ, UBND huyện Thanh Oai sớm ban hành kết luận thanh tra về đất đai, trật tự xây dựng tại bãi Vòng, xã Thanh Cao. Trên cơ sở đó, nhằm xác định mức độ vi phạm trong công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân liên quan để có cơ sở xử lý, kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Xem VIDEO: Thanh Oai (Hà Nội): Tràn lan nhà xưởng hoạt động trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương – Thái Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 6: Đến bao giờ UBND huyện Thanh Oai mới ban hành kết luận thanh tra và xử lý dứt điểm các cơ sở, doanh nghiệp tại bãi Vòng?