Hà Nội: Cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết trong thời tiết đầu hè

Minh Anh (T/h)|23/03/2019 04:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay, các chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới là rất cao để chủ động ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, trong những năm không phải chu kỳ dịch, trung bình mỗi năm Hà Nội ghi nhận 3.000-5.000 ca mắc SXH.

Ảnh minh họa

“Năm nay, mặc dù không phải năm dự báo có dịch lớn nhưng nguy cơ mắc SXH vẫn rất cao do thời tiết nắng nóng đến sớm, nhất là các khu vực nội thành và ven đô. Tỷ lệ mắc SXH cao sẽ tập trung ở các khu vực mật độ dân số đông, các khu lao động, khu công nhân và sinh viên thuê trọ”, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nói.

Thông thường, khi hoa xoan nở là thời gian có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho sự sinh sản và phát triển của các loài muỗi. Đây là thời kỳ chuyển giao giữa mùa xuân sang mùa hè và cũng là đầu mùa dịch bệnh SXH bắt đầu tăng cao.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống SXH nói riêng, ngay từ cuối tháng 12-2018, Trung Tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tham mưu cho Sở Y tế và UBND thành phố ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội với các tình huống cụ thể.

Đồng thời, Trung tâm đã rà soát bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, máy móc và hóa chất đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có bệnh SXH.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố đã ghi nhận 144 trường hợp sốt xuất huyết ở 27 quận, huyện, thị xã. Tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi và phòng, chống dịch SXH trên địa bàn thành phố diễn ra mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tăng cường tiến hành vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng, không để ao tù, nước đọng… Sở Y tế, các Trung tâm Y tế quận, huyện cần tổ chức phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH.

Ngoài ra, để công tác phòng chống bệnh SXH đạt hiệu quả, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể thì sự tích cực phối hợp, hưởng ứng của người dân là vô cùng quan trọng.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết trong thời tiết đầu hè