Hà Nội: Công ty LAMIMAX xả khí thải ô nhiễm “tra tấn”người lao động

Anh Thư – Thùy Dương|18/06/2019 12:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm nay, Nhà máy sản xuất gỗ ép của Công ty TNHH sản phẩm gỗ LAMIMAX thường xuyên xả bụi, khói đen kịt ra môi trường, cùng với đó là mùi hóa chất trong quá trình ép gỗ rất khó chịu khiến người lao động và các doanh nghiệp liền kề vô cùng bức xúc

Theo phản ánh của người lao động và các doanh nghiệp liền kề, nhiều năm nay, Nhà máy sản xuất gỗ ép của Công ty TNHH sản phẩm gỗ LAMIMAX tại Lô CN5 Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội thường xuyên xả thải khói bụi ra môi trường, khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Khói thải thường xuyên bao phủ trụ sở công ty Lamimax và các doanh nghiệp liền kề. (Ảnh chụp chiều ngày 18/6/2019)

Nếu không được xử lý kịp thời, điều đó đồng nghĩa môi trường nơi đây đang bị công ty TNHH sản phẩm gỗ LAMIMAX (công ty LAMIMAX) ngày đêm “hủy hoại” một cách không thương tiếc và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp liền kề. Theo phản ánh, được biết Công ty TNHH sản phẩm gỗ LAMIMAX chuyên về sản xuất gỗ ván ép  tại Lô CN5 Cụm CN Nguyên Khê, Đông Anh đến nay hơn 03 năm và hoạt động liên tục với công suất lớn, nhưng không hiểu vì sao, ngày qua ngày những làn khói đen kịt, mùi khét lẹt được công ty xả thải cuồn cuộn ra môi trường  mà không bị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và UBND huyện Đông Anh quan tâm xử lý.

Từ đằng sau nhà máy có thể dễ dàng nhìn thấy những làn khói đen thải cuồn cuộn ra môi trường. (Ảnh chụp chiều ngày 18/6/2019)

Không chỉ gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, mà công ty LAMIMAX còn gây ô nhiễm không khí, do sử dụng Keo ure formaldehyde để trộm với bột dăm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì formaldehyde là chất có mức độ độc hại cao. Đặc biệt trong quá trình đưa bột dăm trộn Keo ure formaldehyde vào lò ép, gặp hơi nóng thì chất formaldehyde sẽ có phản ứng hóa học, dẫn tới bốc hơi cay, khiến cho những người tiếp xúc bị cay mắt, mũi. Người tiếp xúc trực tiếp môi trường có tồn dư formaldehyde trong thời gian dài sẽ bị ung thư đường hô hấp; trẻ em tiếp xúc thường xuyên có nhiều khả năng vô sinh.

Trao đổi với chúng tôi, anh B.H công nhân nhà máy liền kề cho biết: “Việc công ty LAMIMAX thường xuyên xả khí thải màu đen kịt, mùi hôi nồng nặc, cay xè đã khiến không khí quanh khu vực này nhiều năm nay bị ô nhiễm nặng nề. Hôm nay thời tiết thoáng mát mà công ty còn xả thế này, những hôm ẩm trời mùi nặng lắm, khiến ai đi qua ngửi thấy mùi khét và khói đen của công ty cũng phải lắc đầu ngao ngán.

Khói đen từ công ty LAMIMAX đang “đầu độc” môi trường, khiến người lao động và doanh nghiệp liền kề khốn khổ. (Ảnh chụp chiều ngày 18/6/2019)

Một giám đốc công ty liền kề, xin được giấu tên bức xúc: cùng là doanh nghiệp với nhau nhưng công ty LAMIMAX thường xuyên xả thải mùi khét lẹt, cay xè, khói đen kịt cuồn cuộn ra môi trường, không thể nào chịu được, chúng tôi cũng đã có ý kiến với ông Cường – Giám đốc rồi nhưng có hứa sẽ khắc phục nhưng đến nay có thực hiện đâu, khi làm việc chúng tôi thường xuyên phải đóng kín cửa mấy, hôm vừa rồi nóng bức quá không thể nào chịu được. Do không chịu được ô nhiễm nên vừa rồi mấy công nhân xin nghỉ, hiện chúng tôi đăng tuyển công nhân nhưng có tuyển được đâu, công nhân đến làm được hơn tuần thấy ô nhiễm sau đó lại xin nghỉ.

Có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của phóng viên Moitruong.net.vn, ống khói phía sau công ty LAMIMAX xả thải ra những làn khói đen kịt, cuồn cuồn ra môi trường, đứng khoảng 15 phút chúng tôi thấy những làn khói đen kịt, cuồn cuộn được phát thải tại công ty ngày một nhiều, theo hướng gió thổi thẳng sang các công ty liền kề, mùi khét lẹt, rất khó thở

Cũng theo người lao động làm việc gần khu vực, tình trạng khí thải của công ty LAMIMAX đã diễn ra từ lâu thế nhưng lại không có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra xử lý.

Ông Vũ Công Hồng bảo vệ công ty LAMIMAX cho biết: khói đen vậy phát sinh từ lò đốt rác, hiện công ty đang tận dụng ba via sau khi cắt ván ép rồi cho vào đốt, vấn đề này đoàn kiểm tra môi trường của UBND huyện Đông Anh và Thành phố thường xuyên kiểm tra cũng yêu cầu công ty phải xem lại đốt bằng nguyên liệu gì, tại sao khói đen như vậy và mùi cay từ đâu, tôi chỉ trông coi thôi, muốn biết cụ thể PV liên hệ anh Cường – giám đốc để biết cụ thể.

Đứng ở đâu cũng nhìn thấy những làn khói đen sì đua nhau thải ra môi trường. (Ảnh chụp chiều ngày 18/6/2019)

Trao đổi với PV, ông Triệu Quang Cường – Giám đốc công ty luôn biện minh và phủ nhận công ty không xả khói đen ra môi trường, luôn cho rằng chúng tôi vận hành hệ thống lò đốt đúng quy định và thường xuyên được UBND huyện, phòng TN&MT xuống kiểm tra có làm sao đâu.

Khi PV đưa ra bằng chứng, hình ảnh khói đen do công ty thải ra, ông Cường vẫn tiếp tục phủ nhận và khẳng định không có chuyện công ty thải khói đen ra môi trường được. Ngoài ra ông Cường cũng bất hợp tác với báo chí, ông khẳng định báo chí không có chức năng làm việc với doanh nghiệp…?

Tại sao một doanh nghiệp chuyên về sản xuất gỗ ván ép nhiều năm hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhưng không  bị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý?. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đông Anh đến đâu trong vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Thư – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công ty LAMIMAX xả khí thải ô nhiễm “tra tấn”người lao động