Hà Nội: Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến chất lượng không khí giảm

Quỳnh Chi (T/h)|22/07/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ 14/7 – 20/7, điều kiện thời tiết không thuận lợi, nền nhiệt cao, khiến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm.

Qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ 10 trạm quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, trong tuần qua, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm so với tuần trước đó, đặc biệt là những ngày đầu tuần. AQI tại các trạm quan trắc trong tuần qua dao động từ 53 – 121 (cao hơn tuần trước).

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua không có ngày nào AQI đạt mức tốt. AQI tại các trạm này chủ yếu ở mức trung bình, riêng trạm Trung Yên 3 có một ngày AQI ở mức kém.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua, số ngày AQI chạm ngưỡng kém của 2 trạm đều tăng lên . AQI cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 122 và 111 (cao hơn so với tuần trước đó).

Điều kiện khí tượng không thuận lợi khiến chất lượng không khí giảm

Có diễn biến tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần qua chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm xuống. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày trong tuần AQI đều ở mức trung bình. Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng kém tăng lên.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong tuần qua điều kiện khí tượng đã không còn thuận lợi như tuần trước đó. Nền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá lớn, oi bức, trời nhiều mây, ít mưa, ít gió đã làm giảm sự khuếch tán khí thải, khói, bụi có trong không khí, làm cho chúng ngày càng tích tụ.

Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc có xu hướng tăng vào thời điểm 23h đến 7h sáng, đặc biệt là nồng độ bụi PM10 và PM2.5 tăng cao rõ rệt so với tuần trước đó.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống.

Cạnh đó, người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông… để hạn chế phát thải, khói, bụi ra môi trường.

Quỳnh Chi (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến chất lượng không khí giảm