Hà Nội: Hành khách đi xe buýt bắt buộc phải khai báo y tế

Châu Anh|21/05/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, hàng loạt các công ty, xí nghiệp vận tải xe buýt tại Hà Nội đã đồng loạt, nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác khai báo y tế với hành khách ngay khi lên xe.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có công văn số 1840/SGTVT-QLVT gửi các đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch trong hoạt động vận tải. Một trong số những nội dung quan trọng mà ngành Giao thông TP Hà Nội yêu cầu các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn là phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng (xe buýt); cung cấp đầy đủ thông tin hành khách cho bến xe khi xe chuẩn bị xuất và đến bến (lưu trữ tối thiểu 21 ngày); chịu trách nhiệm trước việc cung cấp thông tin phòng chống dịch cho cơ quan chức năng thực hiện truy vết; thực hiện khai báo y tế…

Hành khách rửa tay sát khuẩn khi lên xe. Ảnh minh họa

Các đơn vị kinh doanh vận tải được yêu cầu phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Đồng thời, yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải luôn đeo khẩu trang đúng cách.

Một nội dung đáng chú ý là các đơn vị kinh doanh vận tải cần yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện thực hiện khai báo y tế, trong đó yêu cầu nhân viên phục vụ bảo đảm thực hiện ghi chép đầy đủ, chính xác các thông tin như họ và tên, số điện thoại, địa chỉ của hành khách. Sau khi về bến, biên bản ghi chép sẽ được bàn giao cho đơn vị có trách nhiệm để lưu trữ, báo cáo cụ thể.

Việc các đơn vị vận hành, các phương tiện, nhân viên phục vụ trên các tuyến xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành quy định về khai báo y tế là điều kiện quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thông qua đó, cơ quan chức năng sẽ có cơ sở để thực hiện nhiệm vụ truy vết, kiểm tra, đối chiếu thông tin hành khách khi có vấn đề phát sinh về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, việc khai báo y tế trên các phương tiện xe buýt chỉ thực sự hiệu quả khi có sự vào cuộc của đơn vị vận hành, nhân viên phục vụ, hành khách. Có như vậy, việc khai báo sẽ đồng bộ, là cơ sở để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, dần dần kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hành khách đi xe buýt bắt buộc phải khai báo y tế