Hà Nội lại đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Ngọc Ánh|24/01/2021 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 24/1, chất lượng không khí Hà Nội nhiều nơi ở ngưỡng đỏ, có nơi chạm ngưỡng tím, cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Nhiều ngày nay, Hà Nội liên tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Lúc sáng ngày 24/1, Hà Nội liên tục duy trì vị trí đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Theo ghi nhận, từ sáng sớm chất lượng không khí ở Hà Nội giảm mạnh. Lúc 10h sáng ngày 24/1, Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ cảnh báo ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở ngưỡng màu nâu, giá trị AQI là 328, đây là mức nguy hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Air Visual xếp Hà Nội đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Đây là mức chất lượng không khí rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của Pamair thể hiện, đa số các khu vực nội thành Hà Nội đều màu nâu với giá trị AQI cao, xen lẫn là màu tím (chất lượng không khí rất xấu) với số lượng ít. Tất cả khu vực nội thành Hà Nội không có điểm quan trắc nào cho kết quả màu cam (chất lượng không khí kém), màu vàng (chất lượng không khí trung bình), màu xanh (chất lượng không khí tốt).

Chất lượng không khí Hà Nội nhiều nơi ở ngưỡng đỏ

Sáng 24/1, Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội áp dụng cách tính AQI của Việt Nam hiển thị kết quả ở ngưỡng đỏ, giá trị AQI 200, kèm theo cảnh báo sức khỏe tất cả mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ tháng 1 – 3/2021 sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Theo các chuyên gia môi trường, lớp sương mù dày bao phủ khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, cùng với mật độ dân cư, giao thông đông đúc nên ô nhiễm càng nặng và có khả năng kéo dài trong ngày.

Người dân cần hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Người dân cũng cần trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi, làm sạch không khí.

Người dân không nên chủ quan, vào những ngày dù trời có nắng nhưng không khí vẫn ô nhiễm, hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Những ngày thời tiết rất xấu, người dân không nên ra ngoài tập thể dục vào buổi sáng và chiều tối (thời gian ô nhiễm nhất trong ngày), đặc biệt người già và trẻ em, các trường học không tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài trời.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lại đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí