Các tuyến này bao gồm: Tuyến số 1: Kim Lũ (Sóc Sơn) – Nam Thăng Long (cự ly: 31,3 km); tuyến số 2: Cầu Giấy – Tam Hiệp (Thanh Trì) (cự ly: 16 km); tuyến số 3: Nhổn – Thọ An (cự ly: 21 km); tuyến số 4: Bến xe Yên Nghĩa – Hoài Đức (cự ly: 34 km).
Đây là các khu vực có mật độ dân cư đông, mật độ giao thông lớn, cần thiết phải giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm khí thải từ các phương tiện.
Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch giảm tình trạng ô nhiễm không khí
Việc sử dụng xe buýt dùng nhiên liệu sạch nằm trong Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025”, ưu tiên, khuyến khích việc đầu tư phương tiện trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô.
Ưu điểm của buýt dùng nhiên liệu sạch (khí CNG) là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm 30% nhiên liệu so với xe sử dụng dầu, giảm đến 20% lượng khí cacbonic, 30% nito oxit và 70% sunfua oxit so với xe sử dụng nhiên liệu dầu…
Hiện Hà Nội đã đưa xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch vào hoạt động trên 3 tuyến là Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Sơn Tây (19 xe), Bến xe Yên Nghĩa – Khu đô thị Đặng Xá (16 xe), Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở II – Khu đô thị Times City (15 xe). Đây đều là các xe sàn thấp hỗ trợ cho người khuyết tật, có hệ thống bảng điện tử LED hiện đại, wifi miễn phí, hệ thống GPS…
Lê Na (T/h)