Hà Nội: Người dân tự nguyện chuyển giao 7 con gấu ngựa gần 20 năm tuổi

Nguyên Lâm|08/07/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Toàn bộ 7 cá thể gấu ngựa từ gia đình ông Nguyễn Văn Thao, tại Xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội được cứu hộ và chuyển về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) để tiếp tục nuôi, chăm sóc, và bảo tồn.

Ngày 7/7, Tổ chức Động vật châu Á thực hiện cứu hộ toàn bộ 7 con gấu ngựa trưởng thành được chuyển giao từ gia đình ông Nguyễn Văn Thao (ở Hà Nội). 7 con gấu ngựa được gia đình nuôi lâu năm, có chip đăng ký, ước tính có tuổi đời 18-20 năm.

Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, qua nhiều lần tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng, gia đình ông Nguyễn Văn Thao (ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã thống nhất và đồng ý tự nguyện giao nộp 7 con gấu này.

7 con gấu ngựa của gia đình ông Thao được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) để tiếp tục nuôi, chăm sóc, và bảo tồn.

ca-the-gau.jpg
Một trong bảy cá thể gấu bị nuôi nhốt vừa được cứu hộ. Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á

Gia đình ông Thao cũng là hộ gia đình đầu tiên tại Hà Nội đồng ý tự nguyện chấm dứt việc nuôi gấu vì mục đích thương mại, chuyển đổi hoàn toàn mục đích chăn nuôi. Đây là cột mốc đáng ghi nhớ trong công tác vận động tuyên truyền của các đơn vị, ban ngành liên quan.

Tổ chức Động vật châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là địa phương còn nhiều gấu nuôi nhốt nhất trong cả nước, với 122 con gấu trong 18 hộ gia đình/trại tư nhân.

Các đơn vị đã thực hiện công tác tuyên truyền bảo vệ gấu từ năm 2016. Trong suốt hơn 6 năm kiên trì vận động, với cách thức tiếp cận văn minh, thân thiện, không chỉ trích, linh hoạt và tích cực, hai đơn vị cùng với chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn tổ chức hội nghị với các hộ gia đình nuôi động vật hoang dã trên địa bàn.

Đến nay, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ được 251 con gấu (cả gấu chó và gấu ngựa), trong đó 204 con đang sống trong môi trường bán tự nhiên tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Tam Đảo, nằm trên ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân tự nguyện chuyển giao 7 con gấu ngựa gần 20 năm tuổi