Hà Nội: Sở Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno

Bảo An|27/09/2022 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 4236/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno và đảm bảo công tác tiếp nhận, điều trị người bệnh.

tang.jpg
Trẻ nhập viện do virus Adeno tăng cao.

Trước tình hình số lượng ca mắc virus Adeno phải nhập viện tăng cao, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở KCB bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus. Thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở KCB. Trong trường hợp phát sinh lây nhiễm trong cơ sở KCB phải tiến hành xử lý quyết liệt.

Tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành y tế Hà Nội trong công tác điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus. Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng… cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến TP hoặc tuyến Trung ương đảm bảo an toàn người bệnh.

Các đơn vị tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức cho người bệnh, gia đình người bệnh về các khuyến cáo phòng, chống lây nhiễm bệnh do virus Adeno để chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm.

Sở Y tế giao các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa) tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm Adenovirus cho các đơn vị trong ngành.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn TP, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát tình hình bệnh do virus Adeno, đánh giá tình hình, nguy cơ tiến triển thành dịch, tham mưu cho Sở Y tế.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội nhận được Công văn số 1059/DP-DT ngày 21/9/2022 của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno; Công văn số 2170/BVNTW-KHTH ngày 21/9/2022 của Bệnh viện Nhi Trung ương về việc phối hợp tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Adenovirus.

Để chủ động tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, ổ dịch do virus Adeno, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. Báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Các địa phương chỉ đạo cơ sở KCB thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo. Hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về nguy cơ nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh; không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại cơ sở KCB.

Cùng đó tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng chống bệnh do virus Adeno trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nguy cơ, trong đó tập trung vào nội dung khuyến cáo phòng chống lây nhiễm (thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch; che miệng, che mũi khi ho, hắt hơi; không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh, nhất là các vật dụng có chất tiết của người bệnh...).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sở Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno