Hà Nội: Tiếp tục bàn giao tự nguyện gấu bị nuôi nhốt

Ngọc Ánh|09/05/2024 17:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện Hà Nội vẫn là địa phương có số lượng các gia đình nuôi nhốt gấu lớn nhất cả nước. Thời gian qua thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều người đã tự nguyện bàn giao gấu về cho nhà nước.

XEM VIDEO: Tiếp tục bàn giao tự nguyện gấu bị nuôi nhốt

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội vừa phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam tiếp tục cứu hộ, tiếp nhận cá thể gấu ngựa từ một gia đình tự nguyện bàn giao tại huyện Mê Linh.

Cá thể gấu ngựa do gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu ở thị trấn Quang Minh huyện Mê Linh, Hà Nội nuôi nhốt từ năm 2002. Sau 22 năm nuôi dưỡng, chăm sóc, cá thể gấu ngựa từ 60kg nay đã nặng khoảng 160kg. Gia đình đã làm đơn gửi Chi cục Kiểm lâm Hà Nội xin được bàn giao cá thể gấu này. Để gia đình tự nguyện chuyển giao gấu là cả một quá trình thuyết phục, tuyên truyền lâu dài từ đó thay đổi nhận thức.

W_nuoi-nhot-gau-2-.jpg
Cá thể gấu ngựa do gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội nuôi nhốt từ năm 2002
W_nuoi-nhot-gau-1-.jpg
Gia đình ông Hiếu đã làm đơn gửi Chi cục Kiểm lâm Hà Nội xin được bàn giao cá thể gấu

Là người đã nuôi nhốt cá thể gấu ngựa từ năm 2002, ông Hiếu chia sẻ: “Tôi tin tưởng Nhà nước nên đã làm đơn để bàn giao gấu về Vườn Quốc gia Tam Đảo cho cá thể gấu được về với thiên nhiên. Rất mong những hộ còn nuôi nhốt gấu trên cả nước bàn giao lại cho cơ quan chức năng để bảo tồn động vật hoang dã.”

Để cứu hộ, các bác sĩ thú y và chuyên gia của Tổ chức Động vật châu Á đã gây mê, đưa gấu ra khỏi chuồng và khám sức khỏe cơ bản trước khi chuyển về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam chăm sóc với mục đích bảo tồn.

W_nuoi-nhot-gau-6-.jpg
Các bác sĩ thú y và chuyên gia của Tổ chức Động vật châu Á gây mê, đưa gấu ra khỏi chuồng và khám sức khỏe cơ bản
W_nuoi-nhot-gau-5-.jpg
Cá thể gấu ngựa sẽ được chuyển về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam chăm sóc với mục đích bảo tồn

Trao đổi với phóng viên của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Shaun Thomson - Bác sĩ thú y cao cấp Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết: “Qua thăm khám, chúng tôi thấy cá thể gấu này bị cụt chi phải và mất răng, túi mật cũng có ổ viêm. các bệnh lý này sẽ được điều trị tổng thể khi cá thể gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.”

Sau một thời gian nữa, cá thể gấu bị nuôi nhốt nhiều năm này sẽ khỏe mạnh, được hưởng những phúc lợi động vật, hòa mình vào thiên nhiên như hơn 250 cá thể gấu đang được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam. Chi cục Kiểm lâm Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện bàn giao số gấu trên cho cơ quan chức năng chăm sóc, bảo tồn.

W_nuoi-nhot-gau-4-.jpg
Sau khi khỏe mạnh, cá thể gấu bị nuôi nhốt này sẽ được trao trả về với thiên nhiên

Thường xuyên vận động, tuyên truyền các hộ gia đình bàn giao gấu nuôi nhốt, ông Hà Tiến Thành- Phó hạt trưởng - Hạt kiểm lâm số 1 - Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi vẫn hay xuống các cơ sở nuôi nhốt gấu để thực hiện công tác quản lý. Trong quá trình theo dõi, các cán bộ liên tục tuyên truyền đến các hộ dân nuôi nhốt gấu giao nộp gấu cho Nhà nước quản lý. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Hạt kiểm lâm số 1 đã tuyên truyền vận động được 3 hộ bàn giao gấu cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam".

W_nuoi-nhot-gau-3-.jpg
Chi cục Kiểm lâm Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện bàn giao các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt cho cơ quan chức năng chăm sóc, bảo tồn

Cho tới thời điểm hiện nay, 40 tỉnh/thành phố trên cả nước đã không còn gấu nuôi nhốt, và cả nước chỉ còn 294 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân. Trong đó, đáng chú ý, Hà Nội tiếp tục là điểm nóng lớn nhất về nuôi nhốt gấu tại các hộ gia đình trên cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tiếp tục bàn giao tự nguyện gấu bị nuôi nhốt