Hà Tĩnh – Bài 1: Công ty CP Winhouse triển khai dự án gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà đe dọa tính mạng người dân

01/12/2018 11:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án Chung cư Winhouse Hàm Nghi được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10/2017 do Công ty CP Winhouse (địa chỉ tại TP Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Với quy mô 15 tầng, gần 12.000 m² xây dựng, gồm 2 tầng đậu xe được bố trí ở tầng trệt, tầng 2 là Trung tâm thương mại dịch vụ, nhà trẻ, phòng Gym, Spa phục vụ cư dân nội khu; từ tầng 3 đến tầng 15 thuộc tầng nhà ở, tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Lê Hoàng Dương, từ trước đến nay ông Dương được biết là một doanh nhân hoạt động và phát triển trong lĩnh vực in ấn.

– Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được Đơn khiếu nại của một số hộ dân thuộc khu phố 7, Phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh phản ánh về việc họ đang phải khổ sở khi phải sống liền kề với công trường thi công của chung cư Winhouse Hàm Nghi hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bụi bặm, tiếng ồn, nứt nhà cửa luôn thường trực người dân hằng ngày.

>> Hà Tĩnh: Dân kêu trời vì hồ nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

>> Hà Tĩnh: Gây ô nhiễm môi trường một cơ sở tái chế dầu trái phép bị bắt quả tang

>> Hà Tĩnh: Người dân vẫn dựng rạp chặn cổng nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm

>> Hà Tĩnh: Người dân hai huyện Đức Thọ và Can Lộc đề nghị hủy bỏ Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Đức Dũng

>> Hà Tĩnh: Bài 2 – Cơ quan chức năng và nhân dân đề nghị di chuyển Dự án Nhà máy xử lý rác thải huyện Đức Thọ đến địa điểm khác

 Dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi bị người dân tố cáo trong quá trình thi công đã gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà khiến người dân sống trong sợ hãi

Theo phản ánh, từ mấy tháng nay, khi chung cư bắt đầu thi công, cuộc sống của người dân địa phương nơi đây bị đảo lộn theo hướng tiêu cực. Các hộ dân sống gần công trường Chung cư Winhouse Hàm Nghi luôn phải sống trong cảnh bụi bặm ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do dự án này gây ra. Trong quá trình thực hiện Dự án, nhà thầu thi công đã làm nứt tường, bong gạch nền của những hộ dân lân cận, vật liệu rơi liên tục trên mái làm hư hỏng nhà cửa đe dọa đến an toàn tính mạng của người dân.

 Trong quá trình thi công Dự án Winhouse Hàm Nghi đã làm nứt nhà dân

Được biêt, Công ty CP Winhouse mua lại mảnh đất của 3 hộ dân với tổng diện tích là 892m2, trong đó 47m2 là đất trồng cây lâu năm. Sau đó UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định giao thêm 43,8m2 đất giao thông, 20,1m2 đất xen kẹt và chuyển đổi 47m2 trồng cây thành đất ở với thời hạn 50 năm cho Công ty Winhouse để nhập thành mảnh đất hơn 956m2. Dự án chung cư quy mô 15 tầng với tổng 117 căn hộ, nhưng được xây trên mảnh đất nhỏ, méo mó,vì vậy móng và tường tòa nhà thiết kế khúc khuỷu, chen sát tường nhà dân xung quanh. Chính vì thế trong quá trình Dư án chug cư Winhouse Hàm Nghi này tiến hành xây dựng đã xảy ra tình trạng nứt tường, bong gạch của nhà dân, đồng thời người dân cũng cho rằng họ không yên tâm về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ. Chỉ nhìn bằng nhãn quan đã thấy sự bất cập ở đây khi giàn giáo xây dựng của tòa nhà cao tầng gần như nằm phủ trên mái nhà của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh, nhóm PV chúng tôi đã có mặt tại khu vực thi công của dự án chung cư Winhouse Hàm Nghis.

Đơn khiếu nại của người dân

Theo ghi nhận, Tòa nhà Winhouse Hàm Nghi thi công ngay sát nhà dân, chỉ có duy nhất lối đi ở mặt trước, nằm gần ngõ đường dân sinh của khu phố, vì công trường chật hẹp nên chủ đầu tư tận dụng luôn hành lang ngõ đường dân sinh này để vật liệu, thậm chí máy móc thiết bị thi công, xe chở vật liệu chiếm dụng ngay giữa lòng đường gây ách tắc giao thông. Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong xóm cũng chẳng mấy ai dám qua lại nơi đây.

Theo quan sát của PV, ngoài các hộ dân sống sát Dựa án Winhouse Hàm Nghi phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi tường nhà bị nứt toác, gạch sàn bóc tróc, thì người dân trong ngõ 41 Hàm Nghi còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn luôn rình rập và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng khi cần cẩu trục tháp luôn lơ lửng, như lưỡi hái tử thần khổng lồ trên không trung. Nguy hiểm hơn, ngay phía dưới cẩu trục tháp là nhà dân và ngõ đường dân sinh, nếu có trục trặc xảy ra với cần cẩu trục tháp thì sẽ nguy hiểm khôn lường đối với người dân đang sinh sống xung quanh và người tham gia giao thông.

Cần cẩu trục tháp treo lơ lửng trên đầu nhà dân, đe dọa tới tính mạng và sự an toàn của người dân

Việc lắp đặt và vận hành cần cẩu trục tháp ngay sát mặt đường dân sinh của dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi liệu đã được cơ quan chức năng cấp phép hay chưa?. Khi nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống cạnh khu vực này luôn hiện hữu?

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết chủ đầu tư chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về Luật Bảo vệ môi trường. Hiện tại chủ đầu tư không có hệ thống cầu rửa xe trước khi lưu thông ra ngoài, tự đấu nối vào hệ thống thoát nước, toàn bộ nước thải, đất cát trong khi thi công và rửa xe đều được dự án này vô tư xả thải trái phép ra hệ thống thoát nước chung làm tắc nghẽn, gây ngập úng cục bộ hệ thống thoát nước của khu dân cư.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Ng.Th nhà ở liền kề Dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi cho biết: “ Công trình này khởi công xây dựng từ tháng 4/2018, nhưng đến nay đã 8 tháng, phía chủ đầu tư chưa một lần nào tổ chức họp dân để công bố dự án mặc dù chúng tôi đã nhiều lần có đơn thư khiếu nại. Việc công trình thi công đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhà tôi, đầu tiên là họ làm hỏng cục nóng điều hòa trên mái nhà, sau đó quá trình thi công vật liệu rơi liên tục làm thủng mái tôn, làm nứt tường, bong gạch. Vợ chồng tôi có 2 con nhỏ, hằng ngày cứ nghe tiếng rầm rầm vật liệu rơi trên mái nhà nên tôi không dám ở ngay chính căn nhà của mình nữa. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho gia đình, tôi phải thuê 1 căn phòng trọ ở tạm. Bên cạnh đó công trình hoạt động cả ngày lẫn đêm, tiếng máy móc, xe cộ cứ chạy rầm rầm không những ô nhiễm môi trường mà còn ô nhiễm cả tiếng ồn, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người dân.”.

Chị Ng.Th cho biết thêm, bản thân khi đọc được những bài viết của báo chí phản ánh về những sai phạm của việc thi công công trình này, tôi có chia sẻ trên tài khoản Facebook của tôi. Tuy nhiên khi tôi chia sẻ những bài viết này thì đích thân ông Dương là giám đốc dự án đã nhắn tin đe dọa tôi.”

Nhiều nhà dân sát Dự án chung cư Winhouse Hàm Nghi bị nứt tường

Theo quy định tại khoản 1 Điều 267 Bộ luật dân sự 2005, khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng bảo đảm an toàn, không được xây dựng quá độ cao, khoảng cách, không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh. Khoản 2 Điều 267 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “ Khi có nguy cơ xảy ra sự cố đối với công trình xây dựng, ảnh hưởng đến bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu công trình phải cho ngừng ngay việc xây dựng, sửa chữa hoặc dỡ bỏ theo yêu cầu của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh, hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Không những bên gây thiệt hại phải tự giác ngừng việc thi công, mà bên các hộ dân bị thiệt hại ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại còn có quyền buộc bên chủ sở hữu chung cư ngừng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại theo quy định (điểm a,b, Khoản 2 Điều 13 Nghị định 121/2013 /NĐ –CP, được hướng dẫn bởi Điều 3 Thông tư 02/2014/TT- BXD).

Để dự án xây dựng chung cư Winhouse Hàm Nghi thi công gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng nhà dân và cần cẩu hoạt động đe dọa an toàn đến tính mạng của người dân mà không bị xử phạt và đình chỉ thi công. Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Tĩnh đến đâu? Liệu có thế lực ngầm nào chống lưng hay bảo kê cho công trình này?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Kế Hùng – Ngọc Trâm


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh – Bài 1: Công ty CP Winhouse triển khai dự án gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà đe dọa tính mạng người dân