Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ

Minh An|03/10/2023 14:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tuyến đường ven biển có chiều dài 120km đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. Trước việc nguồn ngân sách tỉnh khó khăn, Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến này thành quốc lộ ven biển.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 5388/UBND-GT1 gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh.

Tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (ĐT.547 – đường ven biển Hà Tĩnh) được triển khai xây dựng theo quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Đây là một trong những tuyến giao thông trục dọc của Hà Tĩnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

ven-bien.jpg
Tuyến đường ven biển mà tỉnh Hà Tĩnh đang đề xuất chuyển thành Quốc lộ ven biển.

Từ khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh không chỉ chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1, mà còn tạo thuận lợi trong đi lại, giao thương, qua đó góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển Hà Tĩnh.

Tuyến đường cũng giúp kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, đóng vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, hình thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đã được Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, do chiều dài tuyến lớn, hằng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa, trong khi đó nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Một số hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến ATGT, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài của tuyến đường ven biển, căn cứ quy định điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ 2008, Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở GTVT quản lý, bảo trì, khai thác.

Bài liên quan
  • Hà Tĩnh hỗ trợ ngư dân quản lý tàu thuyền trong mùa mưa bão
    Trước những ảnh hưởng của trận mưa lớn kéo dài vừa qua, Ban Quản lý các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh đã chủ động vào cuộc, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tốt vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân khi mùa mưa bão năm nay bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.