Nhiều hồ đập ở Hà Tĩnh “khát nước” dù mưa lớn kéo dài

Hạ Vy|30/09/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn kéo dài trong thời gian vừa qua nhưng nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn trong tình trạng “khát nước”, là thách thức không nhỏ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là nguy cơ hạn hán có thể tiếp diễn.

Biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, kéo dài khiến nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bị cạn, chạm ngưỡng mực nước chết. Mặc dù những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to, nhưng lượng nước ở nhiều hồ đập được cải thiện rất ít.

29-hkgo.jpg
Sau mưa lũ, hồ Kẻ Gỗ tăng khoảng 30 triệu m3 nước tương đương khoảng 10-15% so với dung tích thiết kế 

Tại hồ Thiên Tượng ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, mưa lớn những ngày qua đã cải thiện một phần đáng kể lượng nước trong hồ. Tuy nhiên nước trong hồ Thiên Tượng mới chỉ đạt khoảng 34.000 m3 trong khi dung tích thiết kế chứa được 850.000m3 nước.

Khối lượng nước bổ sung ít, lòng hồ Thiên Tượng nhiều nơi vẫn nứt nẻ, trơ bùn đất. Thực tế đó cho thấy, việc cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân thị xã Hồng Lĩnh và vùng phụ cận thời gian tới có thể vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

“Những năm trước đây vào mùa mưa lũ, nước ở hồ Thiên Tượng thường xuyên tràn trề. Còn giờ đây sau nhiều ngày mưa dồn dập, nhưng nước trong hồ rất ít. Dấu hiệu của biến đổi khí hậu đã hiện rõ, vì chưa bao giờ hồ bị hạn hán nghiêm trọng như năm nay”, ông Nguyễn Văn Hòa ở thị xã Hồng Lĩnh phản ánh.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh thì hiện tại mực nước ở 26 hồ đập do đơn vị quản lý chỉ đạt bình quân từ 30-57% so với dung tích thiết kế. Trong đó, nhiều hồ như: Thiên Tượng, Khe Dọc, Khe Hao, Cồn Tranh… nước chỉ đạt dưới 20% so với dung tích thiết kế.

“Đơn vị luôn chủ động các phương án quản lý, vận hành hồ đập an toàn.Tuy nhiên, do lượng nước từ các đồi núi, khe suối về chậm nên nhiều hồ đập vẫn thiếu nước. Sắp tới hy vọng tiếp tục có mưa lớn kéo dài, nước ở các hồ sẽ được cải thiện, mới có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp sau này”, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 348 hồ chứa, với tổng dung tích trên 1,57 tỷ m3 nước, có 86 đập dâng với lưu lượng thiết kế hơn 5.780 m3/s. Hàng năm các công trình hồ chứa cung cấp nước tưới cho trên 62.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và nhiều ngành kinh tế khác.

Theo khảo sát của ngành nông nghiệp và các công ty thủy lợi ở tỉnh Hà Tĩnh, những trận mưa lớn từ ngày 24/9 đã cải thiện một phần lượng nước các hồ đập. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như lượng mưa không đồng đều, một số công trình bị hư hỏng, xuống cấp, khả năng tích nước kém, dẫn đến nước ở các hồ đập vẫn không đạt so với dự kiến.

“Qua đợt mưa lũ vừa rồi, lượng nước ở các hồ đập được bổ sung tăng từ 10-15%. Điển hình như hồ Ngàn Trươi tăng khoảng 70 triệu m3 nước (dung tích 775 triệu m3), hồ Kẻ Gỗ tăng khoảng 30 triệu m3 nước (dung tích 345 triệu m3 ). Các hồ còn lại khối lượng nước có tăng, nhưng để đạt dung tích thiết kế cần phải có những đợt mưa lớn kéo dài”, ông Trần Đức Thịnh- Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Tĩnh cho biết.

So với những năm trước, năm nay mưa lũ đến muộn hơn, hầu hết các hồ đập ở Hà Tĩnh mực nước đều rất thấp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Sau mưa lũ, mực nước ở các hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn rất thấp, thậm chí một số hồ còn trơ đáy. Việc cải thiện nguồn nước hoàn toàn chỉ trông chờ vào những đợt mưa lớn kéo dài, trên diện rộng. Thực tế đó cho thấy, biến đổi khí hậu đã và đang gây nên những tác động không hề nhỏ đến môi trường, nhất là tình hình khô hạn tại các công trình hồ đập.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hồ đập ở Hà Tĩnh “khát nước” dù mưa lớn kéo dài