Hà Tĩnh: Những “Ngôi nhà xanh” thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải trong trường học

Ngọc Trâm|10/04/2021 13:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong tháng 3/2021, Huyện Đoàn Can Lộc phối hợp với Phòng GD&ĐT đã triển khai các công trình “Ngôi nhà xanh” tại 40 Liên Đội trường học trên địa bàn. Những công trình này góp phần nâng cao ý thức của học sinh trong việc phân loại rác thải nhựa, lon bia, giấy vụn… nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, đồng thời gây quỹ vì bạn nghèo đến trường.

VIDEO: Hà Tĩnh: Những “Ngôi nhà xanh” thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải trong trường học

Việc thu gom, phân loại rác thải đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải tái chế trong đời sống bà con nhân dân, đặc biệt là các vùng nông thôn còn nhiều bất cập. Tình trạng vứt bừa bãi, thiếu tập trung, thiếu phân loại các loại rác thải này đang diễn ra phổ biến. Từ thực tiễn đó, việc xây dựng công trình “Ngôi nhà xanh” tại các trường học đã tạo nên ý thức cho học sinh trong việc có hành vi ứng xử thân thiện với môi trường. Mỗi tuần các em đều thực hiện thu gom rác thải nhựa, rác thải tái chế ở gia đình và ngõ xóm để đem đến “Ngôi nhà xanh” phân loại.

Những “Ngôi nhà xanh” phân loại rác thải tại các trường học

Những ngôi nhà này được lợp bằng tôn, chia thành các ngăn để phân loại rác thải, đặt trong khuôn viên nhà trường để các em học sinh tiện trong việc đưa rác đến phân loại. Nguyên vật liệu làm các công trình ngôi nhà kế hoạch nhỏ được trích từ nguồn quỹ của các liên đội, đoàn viên thanh niên các xã đảm nhiệm ngày công. Tổng kinh phí mỗi ngôi nhà kế hoạch nhỏ ước tính khoảng 1,5 triệu đồng.

Có mặt tại trường Tiểu học Hà Tông Mục, xã Tùng Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh, PV chúng tôi ghi nhận hình ảnh học sinh đang tích cực phân loại rác thải tại “Ngôi nhà xanh”, rất nhiều loại rác thải tái chế đã được tập kết tại đây từ lon bia, chai nhựa, giấy…. Những loại rác thải này đã được học sinh phân loại vào các ngăn của ngôi nhà. Sau khi các loại phế thải này đầy, sẽ được đóng vào các bì lớn bán phế liệu gây quỹ vì học sinh nghèo vượt khó.

Cô trò Trường Tiểu học Hà Tông Mục đang phân loại rác thải tại Ngôi Nhà Xanh

Trao đổi với PV moitruong.net.vn em Trần Văn Khánh Toàn, học sinh lớp 3A Trường Tiểu học Hà Tông Mục cho biết: “Mặc dù em mới chỉ là học sinh Tiểu học nhưng trong quá trình theo học tại trường em đã được các thầy giáo cô giáo giảng dạy cách bảo vệ môi trường, cụ thể là việc phân loại rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Từ ngày có công trình “Ngôi xhà xanh” này chúng em đã tích cực nhặt rác, phân loại rác thải để bỏ vào Ngôi Nhà Xanh. Ngôi Nhà Xanh cũng giúp chúng em hiểu thêm về cách bảo vệ môi trường và phân loại rác thải, tạo cảnh quan môi trường Xanh – Sạch – Đẹp”.

Thứ 6 cuối tuần, cũng là tiết sinh hoạt Đội, sân trường Tiểu học Võ Liêm Sơn thuộc xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bởi hoạt động thu gom, phân loại rác thải của học sinh trong trường. Các học sinh xách nhiều túi đựng rác thải nhựa, lon bia, giấy báo được thu gom tại các hộ gia đình, các ngõ xóm xếp hàng ngay ngắn đi đến “ngôi nhà xanh” tại sân trường để phân loại vào các ngăn chứa của ngôi nhà. Các em đều bày tỏ sự phấn khởi vì đã làm được những việc tuy nhỏ nhưng rất hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

Cô trò Trường Tiểu học Võ Lam Sơn đang phân loại rác thải tại Ngôi Nhà Xanh

Cô giáo Võ Thị Mai, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn chia sẻ: “Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM, Liên đội trường Tiểu học Võ Liêm Sơn đã thực hiện công trình Ngôi nhà xanh. Đây là một công trình rất thiết thực trong việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường bằng việc phân loại rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Bên cạnh đó công trình này còn giáo dục học sinh nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, không chỉ ở nhà trường mà cả ở nhà và ra ngoài xã hội. Việc xây dựng “Ngôi nhà xanh” này còn tạo nguồn quỹ vì bạn nghèo đến trường, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.”

Đến nay, trên địa bàn huyện Can Lộc gần 40 “Ngôi nhà xanh” trị giá gần 60 triệu đồng đã được xây dựng, góp phần giáo dục các đội viên ý thức phân loại rác thải đồng thời gây quỹ hoạt động cho các liên đội.

Bí thư Huyện đoàn – Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Can Lộc Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Những công trình Ngôi nhà xanh ở các trường học trên địa bàn huyện có ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải đặc biệt là rác thải nhựa, hình thành nên ý thức trách nhiệm của mỗi người dân ngay khi còn trên ghế nhà trường. Mặt khác, công trình này vừa mang tính giáo dục, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau của các đội viên, thiếu nhi, thúc đẩy các em tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội”.

Ngoài việc các học sinh tích cực tham gia thu gom phân loại rác thải tại Ngôi nhà xanh, các Chi đoàn thanh niên ở các xã trên địa bàn đã thành lập câu lạc bộ vì môi trường xanh. Các câu lạc bộ này phân công cho các thành viên xuống tận các thôn xóm, trường học, cơ quan trên địa bàn để tuyên truyền tác hại của rác thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa đối với môi trường sống. Kêu gọi người dân thu gom rác thải tái chế như: vỏ chai, lọ, lon bia, nước ngọt và các đồ gia dụng hư hỏng để giao cho câu lạc bộ tập kết về “Ngôi nhà xanh”.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Những “Ngôi nhà xanh” thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải trong trường học