Hải Dương: Mô hình sản xuất nông nghiệp không hoá chất ở An Khánh

Linh Chi|05/08/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nông nghiệp không hóa chất là cách làm mà nhiều nông dân ở An Thanh đang thực hiện. Tại khu vực này, khai thác rươi cáy là chính nên mỗi năm nông dân chỉ cấy 1 vụ lúa.

dan.jpeg
Đông đảo người dân đến chứng kiến Lễ hội lúa rươi Tứ Kỳ và Hội thi gặt lúa rươi hữu cơ.

Vùng bãi rươi An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương vừa được chứng nhận các sản phẩm sản xuất phù hợp với Tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây là vùng đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đạt chứng nhận này.

Từ nhiều năm nay, ông Phạm Xuân Thưởng ở thôn An Định, xã An Thanh vẫn cần mẫn chăm sóc bãi rươi rộng hơn 1 ha nằm ngoài bãi sông của gia đình. Ông Thưởng cho biết: “Hết vụ lúa lại tới vụ rươi. Tôi phải thuê thêm người để cải tạo ruộng rươi, mấy hôm nữa sẽ làm đất, trộn thêm phân chuồng để đất được tơi xốp hơn nữa".

Theo ông Thưởng, làm nông nghiệp hữu cơ chi phí sản xuất thấp nhưng công sức phải bỏ ra nhiều. Nông dân ở đây làm quanh năm không hết việc, dưới ruộng là rươi cáy, trên bờ là vườn cây ăn quả trĩu cành. Trồng hữu cơ nên quả thu được không to, mẫu mã không đẹp nhưng lại thơm và ngọt đậm nên tiêu thụ tốt. Chỉ riêng khu vực này mỗi năm gia đình ông cũng thu được hơn 500 triệu đồng.

Nông nghiệp không hóa chất là cách làm mà nhiều nông dân ở An Thanh đang thực hiện. Tại khu vực này, khai thác rươi cáy là chính nên mỗi năm nông dân chỉ cấy 1 vụ lúa. Nông dân tận dụng nguồn nước thủy triều xả vào đồng ruộng để lấy phù sa, vừa tiêu diệt mầm bệnh và cỏ dại. Lúa được cấy cùng giống, cùng thời gian nên chất lượng gạo thơm ngon, an toàn. Sản phẩm gạo hữu cơ bãi rươi đã được nhiều doanh nghiệp bao tiêu với giá cao và được người tiêu dùng đón nhận.

Ngoài rươi cáy, gạo hữu cơ, nông dân tận dụng diện tích đất trên bờ để trồng các loại cây ăn quả như thanh long, chuối, mít, rau ăn lá và rau gia vị. Mặc dù diện tích ít, sản lượng không nhiều nhưng nông sản này có chất lượng vượt trội, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên an toàn với người tiêu dùng.

Huyện Tứ Kỳ hiện có 257 ha sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ kết hợp khai thác rươi cáy tự nhiên, lớn nhất tỉnh. Trong đó, xã An Thanh có 137 ha đã đạt chứng nhận nông nghiệp hữu cơ. Địa phương cũng có 5 sản phẩm gồm gạo bãi rươi, rươi cấp đông, cáy cấp đông, chả rươi, niêu rươi được xếp hạng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 và 4 sao.

Tại vùng sản xuất hữu cơ này, nông dân đã xây dựng mô hình luân canh hiệu quả, bền vững với nhiều tầng khai thác. Dưới đất là rươi, bờ ruộng là cáy, tiếp đến là lúa trên ruộng, trên bờ rau ăn lá, rau gia vị và trên cùng là cây ăn quả. Tất cả hòa quyện và tạo ra một hệ sinh thái bền vững. Điều này khẳng định nông nghiệp hữu cơ là hướng đi đúng cho nông dân nơi đây.

Không chỉ dừng lại ở 137 ha, An Thanh đang tiếp tục khai thác và mở rộng vùng rươi cáy ở cả diện tích đồng bên trong qua cống Sồi. Cống Sồi được khôi phục lại sẽ góp phần mở rộng diện tích khai thác rươi cáy của xã An Thanh thêm 214 ha về phía trong đồng, nâng tổng diện tích lên 350 ha. Nông dân ở đây đã bắt tay vào cải tạo lại ruộng để khai thác rươi cáy, thay vì chỉ cấy lúa như trước. Dự kiến chỉ từ 3-5 năm nữa, vùng sản xuất này sẽ tiếp tục trở thành một trong những vùng nông nghiệp hữu cơ của xã.

Ông Hoàng Tuấn Nhã, Chủ tịch UBND xã An Thanh cho biết phát triển nông nghiệp hữu cơ kết hợp với du lịch nông nghiệp trải nghiệm là mục tiêu mà địa phương hướng tới.

Cùng với duy trì và mở rộng vùng sản xuất hữu cơ, địa phương sẽ đầu tư công trình kết nối giao thông, chỉnh trang hệ thống mương máng thủy lợi để tạo thuận lợi cho người dân sản xuất.

Bài liên quan
  • Không phát triển nông nghiệp hữu cơ ồ ạt
    Moitruong.net.vn – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đã nhấn mạnh “các địa phương không phát triển nông nghiệp hữu cơ ồ ạt mà từng bước hướng đến hữu cơ và đạt hữu cơ” tại hội nghị “Triển khai đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030” diễn ra chiều 2/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Mô hình sản xuất nông nghiệp không hoá chất ở An Khánh