Hàng chục ha rừng phòng hộ ven biển ở Quảng Nam bị thiêu rụi do nắng nóng

Từ Mẫn|23/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do thời tiết nắng nóng, tại các khu rừng phòng hộ ven biển thuộc huyện Thăng Bình (Quang Nam) liên tục bị cháy gây thiệt hại nặng nề.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 6, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy với diện tích cháy rừng hơn 46 ha, tập trung phần lớn diện tích rừng trồng phòng hộ thuộc dự án PACSA tại các xã vùng Đông của tỉnh. Từ cuối tháng 6 đến nay, theo ghi nhận, khu vực rừng phòng hộ tại các xã vùng Đông của tỉnh Quảng Nam liên tục xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng.

Gần đây nhất, vào trưa ngày 22/8, một khu vực rừng phòng hộ dọc tuyến đường Võ Chí Công rộng hàng trăm mét vuông đã bị cháy lớn. Do nắng nóng cộng với gió thổi mạnh và xa nguồn nước chữa cháy, trong khi cây trồng mọc trên đất cát nên công tác triển khai dập tắt đám cháy gặp rất nhiều khó khăn.

chay_rung_b-1692685808230.jpg
Một khu vực rừng phòng hộ ven biển Quảng Nam bị hư hại nặng nề.

Theo đó, cánh rừng trồng chủ yếu cây keo được vài năm tuổi bị cháy mỗi lúc một lớn. Mỗi khi có luồng gió thổi qua thì ngọn lửa lại bùng lên dữ dội, tạo khói đen bao mù mụt, tràn sang cả đường Võ Chí Công. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Nam đã được điều động đến hiện trường để tổ chức dập lửa, hạn chế cháy lan.

Trước đó, cũng tại xã Bình Dương (huyện Thăng Bình), một vụ cháy rừng phòng hộ PACSA thuộc địa bàn thôn Lạc Câu, do UBND xã Bình Dương quản lý đã làm thiệt hại 20,86ha rừng. Số cây bị cháy là keo lưỡi liềm được trồng theo Dự án PACSA đã bị gãy, ngã đổ do ảnh hưởng của các cơn bão năm 2020 và 2022. Ước tính thiệt hại trên 70%...

233bcb184855a10bf844.jpg
Thời gian vừa qua, rừng phòng hộ ven biển tại đây vẫn liên tiếp xảy ra các vụ cháy.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, do lực lượng Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chưa cháy rừng tại địa bàn vẫn còn mỏng, nhiều địa phương 1 công chức kiểm lâm địa bàn phụ trách từ 4 - 5 xã nên công tác tuyên truyền và chữa cháy không đảm bảo tính kịp thời, cơ động. Bên cạnh đó, kinh phí cấp cho công tác mua sắm trang thiết bị hư hỏng, sửa chữa vận hành quá ít đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả phòng và chữa cháy rừng.

Liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ban hành Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy chữa cháy rừng. Theo đó, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đến mọi tầng lớp nhân dân biết và thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục ha rừng phòng hộ ven biển ở Quảng Nam bị thiêu rụi do nắng nóng