Hang Lèn Hà (Quảng Bình): Di tích lịch sử ghi dấu chiến công của người lính thông tin

Minh Tâm|27/07/2023 16:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tháng 7, tháng tri ân, tháng đền ơn đáp nghĩa; về với hang Lèn Hà, nơi ghi dấu chiến công bất tử, anh dũng hy sinh của 13 người lính thông tin Trạm A69.

Trong thời tiết oi ả của nắng tháng 7, ông Nguyễn Văn Ba, bảo vệ di tích dẫn phóng viên lên với hang, hầm trú ẩn của những người lính và nơi đặt các trang thiết bị của Trạm A69. Ông Ba cho biết, đường lên hang có 269 bậc thang, những ngày qua, di tích đã đón rất nhiều đoàn khách đến viếng và dâng hương.

W_a.-.jpg
Khu di tích lịch sử quốc gia Hang Lèn Hà nằm ở địa phận xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, nằm cách đường Hồ Chí Minh khoảng 3km

Hang Lèn Hà nằm ở địa phận xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, nằm cách đường Hồ Chí Minh khoảng 3km. Nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt, hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ (10 nữ và 3 nam) Trạm A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

W_b.-.jpg
Nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt, hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ Trạm A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

Theo dòng lịch sử, Trạm Thông tin A69 được thành lập ngày 07/01/1967, đóng quân tại hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình). Đây là trạm trung gian chuyển tiếp trên trục thông tin quân sự Bắc - Nam; trực tiếp bảo đảm thông tin liên lạc cho cụm kho Binh trạm 25, thuộc Đoàn 559 ở Thanh Lạng, Binh trạm 12 ở Cổng Trời, Sư đoàn Phòng không 367, Viện 4 - Quân Khu 4, đồn Biên phòng Cha Lo và căn cứ Hải quân ở Ba Đồn, đồng thời là kho dự trữ trang bị của Bộ tư lệnh Thông tin liên lạc.

W_c.-.jpg
Đường lên hang có 269 bậc thang, những ngày qua di tích đã đón rất nhiều đoàn đến viếng và dâng hương

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sĩ Trạm Thông tin A69 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích vẻ vang, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, tiêu biểu là các chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, chiến dịch Cánh đồng Chum -1971, chiến dịch Quảng Trị - 1972 và vận chuyển hàng hóa trên đường mòn Hồ Chí Minh.

W_d.-.jpg
Hang Lèn Hà là nơi đã thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69

Ngày 02/7/1972 địch mở cuộc tập kích bằng không quân với quy mô lớn vào trạm A69 gây tổn thất vô cùng nặng nề. Trạm máy trên hang đá cao bị hư hỏng nặng, mạng cáp nhập đài và khoảng 1.500m đường dây quanh khu vực Trạm bị đứt nát không liên lạc được.

W_e.-.jpg
Nhà dâng hương nằm trong quần thể khu di tích

Trận đánh đó khiến 13 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trong đó có 3 chiến sĩ nam, 10 chiến sĩ nữ, cùng nhiều chiến sĩ khác bị thương. Sau trận đánh tàn khốc của địch, dù bị thiệt hại hết sức nặng nề, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao cho nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc, các chiến sĩ còn sống đã biến đau thương thành hành động, chỉ sau 1 giờ đã khắc phục xong, thông tin liên lạc được thông suốt và tiếp tục phục vụ cho các mặt trận, các chiến dịch chiến đấu đến thắng lợi.

Có thể nói, trong suốt quá trình chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và chi viện các chiến trường, cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, bí mật, góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ, giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.

W_f.-.jpg
Nhà truyền thống của Trạm thông tin A69 lưu giữ, trưng bày những hiện vật của các Cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh anh dũng

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những chiến công oanh liệt và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 sẽ mãi mãi là niềm tự hào cho các thế hệ mai sau. Hang Lèn Hà là nơi đã thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69.

W_g.jpg
Ngày 07/5/2009, hang Lèn Hà được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia

Với ý nghĩa đó, ngày 28/4/2009, Trạm Thông tin A69 được tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” (Quyết định số 613/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký). Cùng ngày 07/5/2009, hang Lèn Hà được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia nằm trong cụm di tích đường Hồ Chí Minh và được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã quy hoạch khu Di tích với diện tích 12ha; phối hợp với Binh chủng Thông tin liên lạc đầu tư tôn tạo các hạng mục, xây dựng miếu thờ, nhà dâng hương, bia ghi danh tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, nhà truyền thống của Trạm thông tin A69, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh vào khu Di tích; bố trí một nhân viên làm nhiệm vụ hướng dẫn cho nhân dân và du khách khi đến tham quan, thăm viếng…

Khu di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà trở thành địa chỉ đỏ nhằm giới thiệu truyền thống đấu tranh, nâng cao hiệu quả giáo dục giá trị lịch sử cách mạng cho cán bộ, nhân dân, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hang Lèn Hà (Quảng Bình): Di tích lịch sử ghi dấu chiến công của người lính thông tin