Hàng ngàn hộ dân Cà Mau đối mặt nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Hạ Vy|08/03/2024 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thống kê của ngành chức năng, khoảng 12.000 hộ dân ở Cà Mau có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt từ cuối tháng này và trong tháng sau. Nguyên nhân được xác định là do hạn hán ảnh hưởng làm thiếu nước cục bộ.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra tại nhiều địa phương trong thời gian qua, đặc biệt là tại xã Biển Bạch (huyện Thới Bình) có 1.847 hộ dân nhưng đã có đến hơn 450 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù giáp ranh xã có một trạm cấp nước sinh hoạt đặt tại xã Tân Bằng, nhưng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước trong mùa khô năm nay, người dân phải mua từ các ghe chở nước với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng/m3.

8-nc.jpeg
Những tuyến kênh ở Cà Mau bắt đầu cạn nước

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 12.000 hộ dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt vào cuối tháng 3 và trong tháng 4 do hạn hán ảnh hưởng làm thiếu nước cục bộ ở nhiều nơi.

Hiện nay, do chưa có nguồn nước ngọt bổ sung nên đến giờ nguồn nước sinh hoạt của cư dân Cà Mau chủ yếu được dự trữ vào những tháng mùa mưa và được khai thác ngầm từ lòng đất. Những nơi thiếu nước đa phần do không có hệ thống nước nối mạng hoặc khoan nước ngầm không được.

Ông Nguyễn Tiến Khoa (ngụ xã Biển Bạch, huyện Thới Bình) cho biết, do thiếu nước sinh hoạt nên gia đình phải mua nước từ ghe trong mấy tháng qua. Mặc dù đã xài tiết kiệm nước, nhưng hàng tháng chi phí để mua nước rất cao, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình, tăng chi phí sinh hoạt.

Cùng chung hoàn cảnh thiếu nước, ông Trần Hoàng Vĩnh ngụ xã Biển Bạch chia sẻ, do thiếu nước sinh hoạt, có những ngày gia đình phải sử dụng tạm nước mặn để tắm giặt và rửa chén bát mấy tháng qua. Hy vọng mùa mưa đến sớm để giảm tình trạng thiếu nước như hiện nay.

Trước thực trạng trên, ngành chức năng tỉnh khuyến cáo người dân sử dụng nước một cách tiết kiệm, chủ động dùng các dụng cụ có sẵn để trữ nước sinh hoạt, đề phòng việc mực nước ngầm hạ thấp, gây khó khăn cho việc lấy nước. Đồng thời, các đơn vị chức năng đang rà soát những hộ thiếu nước để có giải pháp hỗ trợ như cung cấp bồn chứa nước, nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước,… nhằm giảm thiếu tối đa nguy cơ thiếu nước và đảm bảo cuộc sống cho Nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn hộ dân Cà Mau đối mặt nguy cơ thiếu nước sinh hoạt