Hàng nghìn tấn cá ở Nhật Bản chết dạt vào bờ chưa rõ nguyên nhân

Hồng Tú|11/12/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng nghìn con cá mòi và cá thu chết không rõ nguyên nhân đã dạt vào bờ biển, phủ trắng một khu vực rộng gần cảng cá Toi ở Hakodate, Hokkaido (Nhật Bản).

Theo chính quyền thành phố Hakodate, một quan chức đã trực tiếp đến hiện trường khi nhận được tin báo. Ông phát hiện hàng tấn cá chết bao phủ hơn 1km bãi biển nằm gần cảng cá.

nhat-ban.jpg
Cá chết phủ trắng bờ biển Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: The Japan News

Tờ The Japan News dẫn lời một ngư dân địa phương 65 tuổi, cho biết: “Tôi từng chứng kiến cá chết vì thiếu oxy ngoài khơi nhưng đây là lần đầu tiên số lượng cá lớn như vậy dạt vào bờ”. Giới chức địa phương ước tính, ít nhất 1.000 tấn chủ yếu là cá mòi và một số cá thu đã dạt vào bờ, nhưng con số này có thể còn cao hơn. Chính quyền địa phương xác nhận họ sẽ làm việc với ngư dân để dọn dẹp khu vực này. Thành phố Hakodate cảnh báo người dân không nên ăn cá chết dạt bờ.

Chúng cũng không nên được sử dụng làm thức ăn cho nuôi cá hoặc phân bón. Phương án thiêu hủy đang được tính đến, nhưng việc thu gom số cá chết khổng lồ này là một thách thức. Nguyên nhân vụ việc hiện vẫn chưa được xác định cụ thể.

Chính quyền thành phố cũng khuyến cáo người dân không nên ăn số cá này. Vì cá chết đã bị vùi trong cát nên chúng cũng không thể được sử dụng làm thức ăn hoặc phân bón trong ngành ngư nghiệp. Phương án thiêu hủy đang được tính đến, nhưng việc thu gom số cá chết khổng lồ này là một thách thức.

Ông Takashi Fujioka, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Thủy sản Hakodate, nhận định với Asahi Shimbun rằng đàn cá đang trên đường đi về phía Nam tới đảo chính Honshu. Chúng có thể đã chết hàng loạt sau khi đi vào vùng lạnh hơn. Số cá chết này được cho là do thiếu oxy, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn tấn cá ở Nhật Bản chết dạt vào bờ chưa rõ nguyên nhân