Hoành Bồ (Quảng Ninh): Trạm trộn bê tông nhựa“hành dân”, bức tử môi trường

Hải Phong – Thuỳ Dương|02/01/2018 12:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại thôn An Biên 1, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh, khoảng 6 tháng trở lại đây môi trường sống của hàng trăm hộ gia đình tại khu vực này bị ô nhiễm nặng do phải hứng chịu khói bụi, tiếng ồn, mùi khét lẹt… từ trạm trộn bê tông asphalt của Công ty cổ phần 484 đưa vào, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân tố cáo Công ty CP 484 trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Được biết trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của công ty cổ phần 484 với công suất 120 tấn/h đặt tại dự án của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hoành Bồ, hiện trạm trộn đang phục dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, trạm bê tông nhựa này đã gây bao nhiêu phiền toái cho người dân nơi đây,  đặc biệt là ô nhiễm môi trường khói, bụi.

Theo bác H.B người dân thôn An Biên 1 cho biết: “ trạm trộn bê tông 484 này từ khi đi vào hoạt động khói bụi lắm, trước đây không sao người dân hoàn toàn yên ổn sinh hoạt. Ngoài khói bụi, tiếng động cơ xe ô tô, tiếng máy xúc, máy gạt, mùi khí thải khét lẹt tra tấn chúng tôi suốt ngày đêm, thời điểm này họ hoạt động hết công suất, khói bụi phát thải thổi thẳng vào nhà dân chúng tôi khiến cây cối, nền nhà phủ kín lớp bụi trắng xóa mỗi khi gặp gió, thứ bụi màu trắng này nhanh chóng được cuốn bay đi xa, bao phủ lên cả khu dân cư. Mái nhà, sân, thậm chí đồ đạc trong nhà luôn trong tình trạng bị bụi phủ một lớp dày, nhà nào nhà ấy cửa đóng im ỉm suốt”.

Bà Nguyễn Mai Phương – Chi hội trưởng Hội nông dân cùng bà Hoàng Thị Chính – Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn An Biên 1, xã Lê Lợi bức xúc trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Bà Nguyễn Mai Phương – Chi hội trưởng Hội nông dân thôn An Biên 1 bộc bạch: “ nói thật với Nhà báo, trạm trộn bê tông nhựa này về đây hoạt động người dân trong thôn An Biên 1 chẳng được hưởng lợi gì, nhiều doanh nghiệp khác về hoạt động còn tạo việc làm cho người dân trong thôn, chứ công nhân của công ty này toàn ở Nghệ An về làm thôi”.

Cùng nỗi bức xúc, bác Hoàng Xuân Hoa – Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn An Biên 1 bộc bạch: “ thực tế trạm trộn bê tông nhựa của công ty cổ phần 484 về đây hoạt động được bấy lâu nhưng thực tế tôi cũng còn không biết họ về đây hoạt động như thế nào cả và cũng không biết họ hoạt động ở đâu, tuy nhiên đã hoạt động như vậy thì những gia đình khu Làng Hạ là ảnh hưởng trực tiếp bởi khói bụi và mùi khét của trạm trộn này gây ra”.

“Tình trạng này khiến cho sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ban đêm, do liên tục bị tra tấn bởi tiếng động phát ra đến “đinh tai, nhức óc”, trẻ em không thể tập trung học tập, người già thì thường xuyên mất ngủ. Khổ nhất là vào những ngày trời có mưa, mùi nhựa đường cháy bị không khí đè xuống, tỏa vào nơi sinh sống của các hộ gia đình, gây ô nhiễm nặng… Vậy nhưng, đến nay cấp trên và công ty CP 474 vẫn chưa có biện pháp xử lý:. Anh Ng. Th. B người dân bức xúc

Các xe chở vật liệu hoạt động rất tấp nập kéo đất cát ra đường gây ô nhiễm môi trường

Có mặt tại khu vực trạm trộn bê tông nhựa trên, phóng viên Moitruong.net.vn ghi nhận trạm được xây dựng với qui mô lên tới hàng nghìn m2 và nằm ngay cạnh đường tỉnh lộ 329. Đứng từ đường vào người dân hoặc người dân tham gia giao thông có thể chứng kiến những cột khói đen kịt và bụi mạt đá khổng lồ bốc lên. Đến gần hơn thì thấy nơi đây các xe máy đang hoạt động rất nhộn nhịp như một đại công trường. Những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau đổ đá xuống, máy xúc, máy gạt cũng hối hả đưa đá vào máy trộn và cùng với đó là bụi trắng bốc lên mù mịt. Ngay cạnh đó là trạm bê tông nhựa cũng đang hoạt động hết công suất và kèm theo là những cột khói đen bốc lên cùng mùi khét lẹt. Ngoài ra cũng theo người dân, do nền đường ra vào trạm trộn không được đổ bê tông nên mỗi khi mưa đất cát bám vào lốp kéo ra đường tỉnh lộ 329 khiến mưa thì lầy lội, nắng bụi mịt mù.

Ông Nguyễn Thái Sơn – Bí thư kiêm Trưởng thôn An Biên 1 khẳng định Trạm bê tông 484 hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Thái Sơn – Bí thư kiêm Trưởng thôn An Biên 1 xác nhận: “ Cách đây mấy tháng trạm trộn bê tông nhựa hoạt động có phát sinh khói đen và mùi khét, bụi và tiếng ồn nên bà con đã phản ánh lên thôn và chúng tôi cũng xuống làm việc và nhắc nhở công ty. Tại đó, người quản lý trạm cho biết là do trục trặc công nghệ nên mới xảy ra khói đen như người dân phản ánh,

Cũng theo ông Sơn, trạm bê tông nhựa của Công ty Cổ phần 484 này về địa bàn hoạt động, họ không thông báo gì với chúng tôi cả, nên chúng tôi không nắm được, còn theo quy định trạm trộn bê tông nhựa đó về hoạt động là phải thông báo với thôn để chúng tôi được biết, bên cạnh đó tình trạng đốt vỏ keo ở đó cũng đang diễn ra gây mùi khét lắm.

Khi được hỏi trạm trộn bê tông nhựa của công ty CP 484 về địa phương hoạt động, người dân có được hưởng lợi gì? ông Nguyễn Thái Sơn – Trưởng thôn, bác Hoàng Xuân Hoa – Chi hội trưởng hội cực chiến binh, bà Hoàng Thị Chính – Chi hội trưởng hội phụ nữ và bà Nguyễn Mai Phương – Chi hội trưởng Hội nông dân thôn An Biên 1 tất cả đều thốt lên: “ Chúng tôi chẳng liên quan gì cả và không được hưởng lợi gì từ trạm trộn bê tông nhựa này mà chỉ gây phiền toái về môi trường cho người dân chúng tôi thôi, người lao động địa phương họ có tuyển đâu mà toàn công nhân ở Nghệ An về làm thôi”.

Trong bài tiếp theo, Moitruong.net.vn sẽ làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Hoành Bồ, xã Lê Lợi trong việc để trạm trộn bê tông nhựa của công ty CP 484 hoạt động “ bức tử” môi trường và hành dân suốt thời gian qua mà không bị xử lý.

Hải Phong – Thuỳ Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Trạm trộn bê tông nhựa“hành dân”, bức tử môi trường