Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện “Tháng hành động vì Môi trường” năm 2017

Theo Monre|22/11/2017 06:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường

(Moitruong.net.vn) – Ngày 21/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện “Tháng hành động vì Môi trường” năm 2017. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền; Tổng cục Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ban Tuyên giáo, Ban Gia đình và Xã hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đông đảo cơ quan thông tấn báo chí trung ương.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, bắt đầu từ năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trong đó tập trung các nguồn lực để thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng, tăng cường xây dựng các công trình, thực hiện các chương trình quy mô lớn về bảo vệ môi trường. Thực hiện các hoạt động cụ thể có sự tham gia của cộng đồng và hướng về cộng đồng nhằm góp phần giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách tại các địa phương; huy động sự tham gia của toàn xã hội vào các nỗ lực truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và của từng người dân.

Ngày 04/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” lần thứ 2 tại thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Thế Đồng, “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, cũng như sự tham gia tích cực của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể, cộng đồng, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt vai trò của các tổ chức chính trị – xã hội ngày càng thể hiện rõ trong việc vận động, khuyến khích người dân tham gia trực tiếp vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Tổng hợp kết quả thu được trong và sau Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” cho thấy, đã có sự thay đổi tích cực trong việc tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường trên cả nước; nhiều điểm nóng về môi trường được xác định và xử lý bước đầu; ý thức, sự quan tâm của quần chúng nhân dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị

“Để nhìn nhận lại những điểm nổi bật, hạn chế trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017, tiến tới hoàn thiện phương thức, cách thức, nội dung trong việc triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 với hy vọng sẽ nhận được những ý kiến góp ý của quý vị đại biểu để công tác tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” trong những năm tới đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa” – ông Nguyễn Thế Đồng nói.

Năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ 2 phát động “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước với 11 hoạt động chính: Tổ chức Hội chợ Triển lãm quốc tế về Công nghệ môi trường và Sản phẩm sinh thái năm 2017; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế về Đa dạng sinh học năm 2017; Tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Việt Nam trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường”; Tổ chức lớp học môi trường cho học sinh Trung học cơ sở; Chương trình Truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” và trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017; Chương trình trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017; Hội nghị “Đối thoại Chính sách về Môi trường và Phát triển bền vững” khu vực phía Nam; Hội thảo “Nâng cao nhận thức về nguy cơ sức khỏe và môi trường do hoạt động đốt ngoài trời”; Tọa đàm về “Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp với công tác tuyên truyền vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường”; Phát động Cuộc thi Sáng tác ảnh về bảo vệ môi trường; Tập huấn Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, kết thúc Tháng hành động vì môi trường năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được gần 3,5 triệu người dân Việt Nam tham gia trực tiếp vào các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ biển và hải đảo thông qua 43 báo cáo kết quả thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 của các Bộ, ban, ngành, địa phương, Tổ chức Chính trị – Xã hội, Tập đoàn, Tổng công ty, trong đó có báo cáo của: 29 địa phương, 06 Tổng công ty, tập đoàn, 07 Bộ, ngành, 01 Tổ chức Chính trị – Xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá và đưa ra các định hướng cụ thể cho các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018, trong đó tăng cường các hoạt động cụ thể, thiết thực vì cộng đồng và hướng tới cộng đồng; tăng cường các nguồn lực đầu tư từ các nguồn xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được của “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 cũng như bày tỏ cảm ơn tới sự tham gia tích cực của các Bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị – xã hội và cộng đồng người dân trên cả nước trong công tác bảo vệ môi trường trong thời gian qua.

Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm tại Hội nghị

“Các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 đã được các đơn vị, tổ chức triển khai tích cực, huy động sự tham gia của cả cộng đồng và tạo ra được những lợi ích vô cùng to lớn cho cộng đồng trên khắp cả nước. Đặc biệt là sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, lồng ghép, đẩy mạnh triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể về bảo vệ môi trường, giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại các địa phương“ – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Nhìn nhận lại những điểm nổi bật, hạn chế trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017; đồng thời để triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì môi trường trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung như: Cần mở rộng quy mô tổ chức, sự ảnh hưởng của các hoạt động tới đông đảo cán bộ, nhân dân hơn nữa. Chủ động báo cáo kế hoạch tổ chức, cũng như những kết quả đạt được về Bộ Tài nguyên và Môi trường; Các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018 của ngành “Tài nguyên và Môi trường” phải gắn với sự tham gia của các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; Các đơn vị cũng cần nghiên cứu để tổ chức các chương trình nâng cao năng lực, kỹ năng cho tất cả các đơn vị, cá nhân làm công tác truyền thông, tổ chức các ngày lễ, sự kiện về môi trường trên cả nước qua đó tạo ra những Chương trình hay, có ý nghĩa, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức, tư duy, hành động của người dân trong bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị như Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, Vụ Kế hoạch – Tài chính cần nghiên cứu, đề xuất các phương án về việc bổ sung kinh phí thực hiện “Tháng hành động vì môi trường”; hỗ trợ kinh phí tổ chức Chương trình nâng cao kỹ năng về truyền thông cho các cán bộ làm công tác truyền thông môi trường.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho 05 tập thể và 14 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo Monre

Kết quả tổng hợp các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017 trên cả nước

Có gần 100 lễ mít tinh về Ngày Môi trường thế giới được tổ chức.

 Có gần 8.000 Lễ ra quân làm vệ sinh môi trường ở các cấp từ cấp Huyện, cấp xã, đoàn, hội, các câu lạc bộ, tổ chức tình nguyện.

Số người tham dự trực tiếp vào các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới: 3.481.475 người.

Hơn 950.000 km đường xá, cống rãnh được làm vệ sinh, khơi thông.

Tổ chức hơn 660.000 hoạt động truyền thông trực tiếp, khóa tập huấn, đào tạo, phổ biến tuyên truyền, nói chuyện về bảo vệ môi trường.

Hơn 55.000 chương trình phát thanh, truyền hình và bài viết về Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường được thực hiện.

Hơn 200.000 băng rôn, tờ rơi, poster đã được in ấn và sử dụng để tuyên truyền tới cộng đồng trên cả nước.

Gần 1,5 triệu cây xanh được chăm sóc và trồng mới.

Gần 230.000 tấn rác thải đã được thu gom, xử lý.

Theo Monre

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện “Tháng hành động vì Môi trường” năm 2017