Hơn 312.000 viên đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc chuẩn bị ra thị trường

09/03/2018 01:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Uống thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc, nhiều người nguy kịch

(Moitruong.net.vn) – Chiều 8/3, nhận được thông tin phản ánh về cơ sở sản xuất thuốc đông dược trị tiểu đường của bà Lê Kim Hoa (52 tuổi, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ phối hợp với Phòng Y tế huyện, Công an huyện và cơ quan chức năng liên quan lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Lê Kim Hoa. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và tịch thu hơn 312.000 viên đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc.

>>>

Đoàn liên ngành kiểm tra các thuốc đông dược. Ảnh: Báo Cần Thơ

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện và tịch thu 312.600 viên thuốc đông dược thành phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thuốc đóng thành nhiều gói mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức”, có tên chuyên viên là Nguyễn Văn Hòa.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã tạm giữ số thuốc trên cùng với 3 máy ép cầm tay, 1 máy ép bọc, màu thực phẩm, hai con dấu tên “Nguyễn Văn Hòa” và “Cơ sở thuốc gia truyền Chánh Đức”, một số hóa đơn chuyển hàng đi các nơi như Khánh Hòa, Thanh Hóa, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh…

Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ làm rõ, thuốc đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc tại cơ sở bà Lê Kim Hoa do Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1974, người nhà bà Hoa) nhập về (chưa rõ nơi cung cấp thuốc) rồi phân ra thành những túi ni lông nhỏ, đựng trong bình thủy tinh nhỏ để bán cho những người có nhu cầu trị tiểu đường. Hiện thanh tra Sở Y tế đã niêm phong các tang vật đưa về cơ quan công an xã Trường Thắng, huyện Thới Lai tạm giữ, chờ xử lý.

Theo kết quả kiểm tra, bước đầu, thanh tra Sở Y tế Cần Thơ làm rõ cơ sở bà Lê Kim Hoa không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động, những người tại nơi sản xuất thuốc không có chứng chỉ hành nghề. Toàn bộ số thuốc đông dược đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần thuốc. Trước khi bị kiểm tra, cơ sở bà Lê Kim Hoa đã hoạt động và bán thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc được 2 năm.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tiếp nhận điều trị trên 10 bệnh nhân tiểu đường vào cấp cứu với tình trạng nguy kịch, biến chứng suy đa tạng, trong đó đã có ca tử vong một loại thuốc dạng viên đông y “gia truyền” giống cơ sở bà Lê Kim Hoa bán. Khai thác bệnh sử, các bệnh nhân này đều sử dụng một loại thuốc dạng viên đông y “gia truyền”.

Ngoài ra, ngày 3/3 vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) Bệnh viện Đa khoa Tp. Cần Thơ tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhân có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường, dùng một loại thuốc hạ đường huyết của bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi), ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ.

Trước phản ánh của bệnh nhân, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Ô Môn (Tp. Cần Thơ) đã tiến hành kiểm tra nhà bà Xuyến phát hiện và tịch thu 114.000 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc.

Nhân Mã (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 312.000 viên đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc chuẩn bị ra thị trường