Hưng Yên – Bài 2: Vụ Nhà máy bánh gạo One One xả khói thải gây ô nhiễm, Sở TN&MT chống lệnh cấp trên, “đánh võng” báo chí

Thế Đoàn – Thành Đạt|04/12/2020 06:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Mỹ Hào phối hợp làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến việc Nhà máy sản xuất bánh gạo One One – Công ty CP New Rice xả khí thải gây ô nhiễm môi trường. Nhưng thay vì phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định thì ông Lê Đức Lành – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường lại “đùn đẩy” trách nhiệm trả lời sang thị xã Mỹ Hào và không cung cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường liên quan theo đề nghị của phóng viên.

VIDEO: Hưng Yên: Vụ Nhà máy bánh gạo One One xả khói thải gây ô nhiễm, Sở TN&MT chống lệnh cấp trên

Trước đó, ngày 30/10/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết “Mỹ Hào (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm, UBND phường Bạch Sam có buông lỏng quản lý?” thông tin về việc người dân thôn Xuân Đào, xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào, bày tỏ sự bức xúc vì hàng ngày phải hứng chịu khói thải đen sì, mùi khét lẹt từ Nhà máy sản xuất bánh gạo One One tại Km 30, Quốc lộ 5A, phường Bạch Sam.

>> Mỹ Hào (Hưng Yên) – Bài 1: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm, UBND phường Bạch Sam có buông lỏng quản lý?

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành văn bản số 3080/UBND-KT2 ngày 20/11/2020 giao Sở TNMT phối hợp với UBND thị xã Mỹ Hào làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí, ngày 20/11/2020, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã ký ban hành văn bản số 3080/UBND-KT2 về việc làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Văn bản nêu rõ: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Mỹ Hào phối hợp làm việc với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, phóng viên đã gửi Giấy giới thiệu và Bản đăng ký nội dung làm việc đề nghị cung cấp các hồ sơ, tài liệu về môi trường của Nhà máy sản xuất bánh gạo One One đến Văn phòng Sở TN&MT từ ngày 11/11. Tuy nhiên, đến ngày 26/11 khi phóng viên về làm việc theo lịch hẹn thì chỉ có ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường làm việc với báo chí. Ông Lành luôn “né tránh” trả lời các câu hỏi của phóng viên và không cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan theo đề nghị của cơ quan báo chí.

Nhà máy sản xuất bánh gạo One One xả khói thải đen sì, khét lẹt ra môi trường khiến người dân khốn khổ

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: “Sau khi có thông tin của báo chí về việc Nhà máy bánh gạo One One xả thải khói đen ra môi trường, UBND thị xã Mỹ Hào đã kiểm tra rồi và đang tiến hành xử lý. Phóng viên cứ làm việc với thị xã đi, nếu dưới đó không xử lý được thì chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo kiểm tra, xử lý”.

Ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hưng Yên luôn né tránh câu hỏi của phóng viên và không cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan theo đề nghị của cơ quan báo chí

Theo tìm hiểu được biết, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bánh kẹo và thực phẩm cao cấp của Công ty TNHH in và sản xuất bao bì Thiên Hà tại phường Bạch Sam. Vậy, hằng năm Sở có thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của công ty này hay không?. Ông Lành cho biết: “Việc này các anh phải sang hỏi Thanh tra Sở”. Câu trả lời của vị Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hưng Yên liệu có vô trách nhiệm hay đang cố tình “đánh võng” báo chí?

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý?

Liên quan đến những hồ sơ pháp lý mà phóng viên đề nghị cung cấp từ trước đó, ông Lành lại lấy lý do: “Những hồ sơ phóng viên đề nghị tôi sẽ tổng hợp, xin ý kiến lãnh đạo rồi cung cấp cho phóng viên sau”. Vậy trong thời gian nửa tháng từ khi phóng viên đặt lịch làm việc, ông Lành đã làm gì? Vì sao đến nay vẫn chưa cung cấp hồ sơ liên quan cho phóng viên theo quy định? Phải chăng những hồ sơ trên có gì “uẩn khúc”, liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Sở cũng như cá nhân ông Lành?

Nhà máy sản xuất bánh gạo One One đã thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường; nước thải, khí thải đã được thu gom xử lý đúng quy định hay chưa đến nay vẫn là dấu hỏi lớn?

Hiện nay, trong khu đất của Công ty TNHH in và sản xuất bao bì Thiên Hà có một Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, ông Lành cho biết: “Hiện tại Công ty Thiên Hà chưa làm báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung cho Nhà máy này”. Vậy, trách nhiệm của Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên trong việc này như thế nào? Ông Lành khẳng định: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nếu công ty làm nhà máy thức ăn chăn nuôi mà không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là sai. Chi cục sẽ tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo, xử lý theo quy định”.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trong Công ty Thiên Hà thường xuyên phát tán mùi khó chịu ra môi trường đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động hay chưa?

Theo cách trả lời của ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thì từ trước đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước hay chưa?. Vì sao chỉ đến khi báo chí vào cuộc thông tin thì những sự việc trên mới “vỡ lở”?. Nhiều nghi vấn xung quanh việc Công ty Thiên Hà cho các công ty sản xuất bánh gạo và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi thuê đất làm nhà máy đã đúng quy định hay chưa? Vì sao Nhà máy bánh sản xuất bánh gạo One One hàng ngày xả khói thải đen sì ra môi trường khiến người dân xung quanh khốn khổ mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý? Những câu hỏi này vẫn đang chờ lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên trả lời dư luận và người dân.

Mỹ Hào (Hưng Yên): Người dân khốn khổ vì Nhà máy bánh gạo One One gây ô nhiễm, chính quyền có buông lỏng quản lý?

Kính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ làm việc và cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống theo văn bản số 3080/UBND-KT2 ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh. Xử lý nghiêm cán bộ có biểu hiện trốn tránh, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí và Nghị định 119/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời nhanh chóng kiểm tra, làm rõ những sai phạm tại Công ty Thiên Hà và Nhà máy bánh gạo One One để xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo môi trường sống trong lành và môi trường kinh doanh tuân thủ pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những phóng sự tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên – Bài 2: Vụ Nhà máy bánh gạo One One xả khói thải gây ô nhiễm, Sở TN&MT chống lệnh cấp trên, “đánh võng” báo chí