Hưng Yên: Sở TNMT chỉ đạo UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường đối với công ty Thịnh Phát

Thùy Dương|14/12/2021 01:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 9/12/2021 Sở TNMT tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường đối với công ty Thịnh Phát.

Xem VIDEO: Hưng Yên: Người dân bức xúc vì trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường 

Theo đó, tại văn bản số 2344/STNMT – TTr ngày 09/12/2021 của Sở TNMT tỉnh Hưng Yên nêu rõ: Theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Mỹ hoạt động sản xuất trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường, trong đó trên địa bàn xã Yên Phú có 2 doanh nghiệp: Công ty CP bê tông Thịnh Phát và Công ty CP xây dựng và xây lắp Bảo Huy.

Ngày 22/11/2021, UBND huyện Yên Mỹ đã ban hành Quyết định số 4467/QĐ – UBND thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với công ty CP bê tông Thịnh Phát và chuẩn bị kiểm tra công ty CP xây dựng và xây lắp Bảo Huy trên địa bàn xã Yên Phú.

Căn cứ điều 208 của Luật đất đai năm 2013; Khoản 2 điều 143 của Luật bảo vệ môi trường năm 2014 và để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên nước trên địa bàn huyện theo phản ánh của cơ quan báo chí, Sở TNMT đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ quan tâm, chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Quang Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Yên Phú khẳng định “Hiện nay trạm trộn bê tông thịnh Phát hoạt động chưa có hồ sơ pháp lý về đánh giá tác động môi trường”

Trao đổi với Phóng viên Môi trường và Cuộc sống về công tác kiểm tra xử lý đối với công ty Thịnh Phát và công ty Bảo Huy sau khi tạp chí thông tin, ông Nguyễn Quang Nghiệp – Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: “Ngay sau khi Tạp chí thông tin, huyện Yên Mỹ có mời xã phối hợp cùng với đoàn tiến hành kiểm tra đối với công ty Thịnh Phát và công ty Bảo Huy cách đây hơn tháng nay rồi. Đến nay, chưa thấy UBND huyện thông báo kết quả tới xã Yên Phú. Được biết sau khi kiểm tra, đoàn đã yêu cầu công ty Thịnh Phát và công ty Bảo Huy cung cấp đầy đủ hồ sơ về môi trường, đất đai, giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác nước, xả thải… tới UBND huyện xem 02 đơn vị có những gì và thiếu những gì, đồng thời đoàn kiểm tra yêu cầu 02 công ty dừng hoạt động”.

Trạm trộn bê tông Thịnh Phát Yên Mỹ, Hưng Yên bị người dân tố hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Dấu hiệu của hoạt động khai thác nước dưới đất trái phép

Bồn dầu và cây dầu được lắp đặt ngay trong khu vực trạm trộn bê tông hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn

Trước đó, ngày 18/11/2021 tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết phản ánh trạm bê tông Thịnh Phát hoạt động không tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường thường xuyên xả bụi, nước thải, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Mễ Hạ, Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, (Hưng Yên). Cùng với đó, những dàn xe chở vật liệu, bê tông trọng tải lớn đi qua điểm giao giữa đường gom với quốc lộ 39 khiến đường giao thông ở đây bị hư hại nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua cung đường này.
Điều đáng nói, hiện nay công ty Thịnh Phát còn tự ý lắp đặt bồn dầu và cây dầu trái phép để phục vụ cung cấp nhiên liệu cho xe ngay tại trạm bê tông gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Ngoài ra, công ty không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định và đang có dấu hiệu khai thác nước dưới đất trái phép.

Đoạn đường gom Cao tốc 5B giao với quốc lộ 39 bị xe trọng tải lớn cày nát, nên mỗi khi xe lưu thông qua là bụi bay mù trời

Trạm trộn bê tông Asphalt của Công ty CP xây dựng xây lắp Bảo Huy cũng đang là câu hỏi lớn về vấn đề giấy phép hoạt động

Cũng tại đây, ngay cạnh trạm trộn bê tông Thịnh Phát là Trạm trộn bê tông Asphalt của công ty CP xây dựng xây lắp Bảo Huy (công ty Bảo Huy) nằm ngay sát đường gom 5B. những thùng chứa dầu, đất dính dầu… cũng được trạm trộn này bỏ ngỏ không được lưu giữ theo quy định.

Dư luận và người dân nơi đây đang rất mong chờ kết luận kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm minh của UBND huyện Yên Mỹ đối với những vi phạm về môi trường, đất đai, tài nguyên nước, PCCC… của công ty Thịnh Phát và công ty Bảo Huy. Và đề nghị 02 công ty dừng hoạt động và di dời ra khỏi khu vực để người dân ổn định cuộc sống.
Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Sở TNMT chỉ đạo UBND huyện Yên Mỹ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường đối với công ty Thịnh Phát