Hút thuốc lá sẽ làm biến đổi ADN

Hà Thu (t/h)|26/08/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo nghiên cứu tác động của việc hút thuốc lá vượt xa khỏi những tổn thương bên ngoài và làm tăng nguy cơ ung thư từ 15 đến 30 lần. Hút thuốc lá thực sự làm thay đổi ADN.

Các nhà nghiên cứu Anh đứng đầu dự án quốc tế lớn này. Họ đã phân tích, nhận dạng 23.000 đột biến mà có dấu hiệu cho thấy là do các hóa chất có trong khói thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào phổi chứa các đột biến gây hại sẽ được nhân lên và tạo thành các ổ bệnh.

Các nhà khoa học hy vọng rằng những kết quả này sẽ giúp họ hiểu được nguyên nhân dẫn tới ung thư và phát triển các phương pháp điều trị mới.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lập luận rằng những thay đổi ADN trong tế bào sinh sản của đàn ông hút thuốc có thể truyền sang bào thai, khiến bé sau này có nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu mới cho thấy đàn ông cũng như phụ nữ cần phải ngưng hút thuốc khi muốn có con.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện một tế bào tinh trùng khỏe mất ba tháng mới phát triển đầy đủ. Do đó, đàn ông cần phải bỏ thuốc một thời gian dài trước khi muốn có con để tránh con bị hưởng sau này.

Tình trạng người đàn ông hút thuốc vào thời điểm thụ thai có thể dẫn đến những thay đổi về gen ở con của họ và tác hại của việc hút thuốc được truyền từ cha sang con. Những thay đổi về gen này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ, đặc biệt là bệnh bạch cầu và các bệnh di truyền khác.

Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen khó chịu; mà còn là một thói quen chết người. Theo CDC, thuốc lá là đứng đầu bảng trong số những nguyên nhân gây bệnh có thể ngăn ngừa được, và giết chết hơn 480.000 người Mỹ mỗi năm, tương đương với 1/5 số người chết ở Mỹ. Nếu giả thiết rằng mỗi gia đình trung bình có hai bố mẹ và 2 đến 3 đứa con, thì mỗi năm sẽ có một người trong gia đình ra đi do một nguyên nhân hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.

Mặc dù hút thuốc lá đã giảm ở nước này, từ khoảng 21% số người lớn hút thuốc (năm 2005) xuống còn gần 17% (vào năm 2014), số người hút thuốc lá vẫn là một con số khổng lồ ảnh hưởng đến sức khoẻ và hạnh phúc của họ trong nhiều năm tới chỉ vì khói thuốc lá.

Vì vậy, trước khi châm điếu thuốc, hãy nghĩ về những gì bạn đang làm cho chính mình. Không chỉ bây giờ, mà còn trong tương lai – và nguy cơ bệnh tim và ung thư cao hơn bình thường mà bạn có thể truyền sang cho con cháu qua ADN.

Nếu bỏ thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi sẽ biến mất sau 15 năm, kể từ ngày ngừng hút thuốc.

Hà Thu (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hút thuốc lá sẽ làm biến đổi ADN