Indonesia: Cảnh báo sóng thần sau động đất 7,1 độ xảy ra ở biển Molucca

Ngọc Linh (t/h)|08/07/2019 07:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhà chức trách ở Indonesia phát cảnh báo sóng thần sau khu động đất mạnh xảy ra ở biển Molucca, cách hai thành phố đông dân hơn 120 km.

Động đất 6,9 độ xảy ra lúc 22h hôm nay ngày 8/7 ở độ sâu 24 km tại biển Molucca, giữa tỉnh Bắc Sulawesi và tỉnh Bắc Maluku, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Tâm chấn của động đất nằm cách Manado, thủ phủ 450.000 dân của tỉnh Bắc Sulawesi, 180 km về phía đông nam. Nó cách Ternate, thành phố 200.000 dân của tỉnh Bắc Maluku, 129 km về phía tây.

Hệ thống cảnh báo sớm sóng thần của Indonesia đã đưa ra một cảnh báo rằng chính quyền địa phương và trong khu vực “phải chú ý và ngay lập tức chỉ đạo người dân tránh xa bãi biển và bờ sông”.

Một hình ảnh được đăng trên Twitter bởi cơ quan địa vật lý của Indonesia dự đoán sóng cao 0,5 mét ở khu vực Bắc Sulawesi và Bắc Maluku. Không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong lớn nào.

Trận động đất gây ra sự hoảng loạn tại thành phố Ternate thuộc chuỗi đảo Maluku. Mọi người đều chạy lên vùng đất cao hơn, một nhân chứng nói với hãng tin Associated Press.

Đài phát thanh El Shinta đưa tin rằng cư dân ở Manado, thủ phủ tỉnh Bắc Sulawesi, đã chạy ra khỏi nhà của họ.

Trận động đất mạnh 7,5 độ dẫn đến sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi 

Indonesia là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều động đất nhất trên thế giới do họ nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. Năm 2004, động đất 9,1 độ ở ngoài khơi Sumatra gây ra sóng thần khiến 220.000 người trong khu vực thiệt mạng, bao gồm 168.000 người ở Indonesia.

Năm ngoái, trận động đất mạnh 7,5 độ dẫn đến sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, 1.000 người bị coi là mất tích.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Cảnh báo sóng thần sau động đất 7,1 độ xảy ra ở biển Molucca