Indonesia: Chuẩn bị đánh thuế túi nhựa nhằm hạn chế rác thải

Tú Anh (T/h)|07/07/2019 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Tài chính Indonesia cho biết bà rất lạc quan về việc thuế túi nhựa sẽ được áp dụng trong năm nay nhằm giảm thiểu tác hại từ rác thải nhựa.

Dẫn lời một quan chức Indonesia cho hay nếu được thông qua, thuế mới sẽ có hiệu lực trong năm nay, bắt đầu với chai nước uống bằng nhựa và sẽ mở rộng sang những mặt hàng đóng gói thực phẩm bằng nhựa.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nước uống đóng chai và một số ngành sử dụng nhựa khác đã chỉ trích đề xuất đánh thuế mới, lập luận rằng nó có thể gây tác động xấu tới doanh thu, khách hàng và tính cạnh tranh.
Hồi tháng 2.2016, Indonesia đã áp dụng quy định yêu cầu các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trong 23 thành phố của nước này thu thêm từ khách hàng 200 rupiah/túi nhựa.
Kể từ đó, tình trạng sử dụng túi nhựa ở các siêu thị đã giảm hơn 25% so với trước, theo Bloomberg dẫn lời một quan chức Indonesia. Hiện nay, Indonesia là một trong những quốc gia tạo ra rác thải nhựa lớn nhất thế giới.

Rác thải nhựa là vấn đề khiến cả thế giới phải đau đầu. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Tổng cục Thuế và Hải Quan thuộc Bộ Tài chính Indonesia thông báo, cơ quan này sẽ áp mức thuế 200 rupiah (hơn 300 đồng Việt Nam) đối với mỗi chiếc túi nhựa.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Hải Quan, ông Heru Pambudi cho rằng mức thuế này hoàn toàn phù hợp sau khi cân nhắc đến nhiều yếu tố như môi trường, sức mua của người dân hay ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Theo ông Heru, việc áp thuế nói trên nhằm giảm thiểu lượng tiêu thụ các sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi làm từ nhựa hay các vật liệu không thể tái chế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng cân nhắc giảm thuế cho các sản phẩm từ nhựa có thể tái chế.

Indonesia không phải là nước duy nhất đánh thuế các loại túi nhựa. Một số quốc gia khác như Đan Mạch, Nam Phi, Ireland và Malaysia cũng áp đặt các mức thuế tương đương 65.000 đến 160.000 đồng Việt Nam đối với mỗi kilogram túi nhựa./.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Chuẩn bị đánh thuế túi nhựa nhằm hạn chế rác thải