KCN Tâm Thắng (Đăk Nông): Công ty TNHH Đại Việt vẫn hoạt động, gây “ô nhiễm”, có biểu hiện hoạt động chui?(Bài 2)

Mạnh Chiến – Trần Thọ|18/07/2017 16:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

KCN Tâm Thắng (Đăk Nông): Công ty TNHH Đại Việt “xả thải” gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Một doanh nghiệp hoạt động có biểu hiện xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhà máy vẫn hoạt động rất tấp nập, tuy nhiên Ban quản lý khu công nghiệp Tâm Thắng lại báo cáo với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Đắc Nông rằng, nhà máy sản xuất tinh bột sắn của Công ty TNHH Đại Việt đã dừng hoạt động. Không hiểu BQL khu công nghiệp Tâm Thắng báo cáo sai sự thật như vậy nhằm mục đích gì?

Clip Công ty Đại Việt hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Ban quản lý báo cáo sai sự thật hay cố tình bao che?

Như đã đưa tin, ngày 15/7/2017 – Moitruong.net.vn có đăng tải bài viết “Công ty TNHH Đại Việt xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng” – theo phản ánh của tập thể công nhân một số nhà máy trong khu vực, về việc công ty TNHH Đại Việt hoạt động sản xuất không chấp hành các quy định bảo về môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

IMG_20170714_184409

Công ty TNHH Đại Việt được cho là đã xả thải khí thải và nước thải gây ô nhiễm môi trường

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiều ngày 11/7, sau khi nhận được phản ánh của tập thể công nhân tại khu vực, phóng viên đã có mặt tại cổng công ty TNHH Đại Việt để xác minh thông tin. Đứng từ xa, phóng viên đã nhìn thấy cột ống khói cao vút đang xả khói đen kịt ra môi trường bao trùm cả một khu vực rộng lớn. Chưa hết, đơn vị này còn cho xả nước thải chưa qua xử lý qua hệ thông mương thoát nước của khu công nghiệp Tâm Thắng. Theo quan sát của PV màu nước đen xì, bốc mùi hôi tanh, đi sâu vào sát nhà máy thì thấy xuất hiện một loại “dung dịch lạ” đang sủi bọt.

IMG_20170714_185438

Dư luận đang nghi vấn Công ty  TNHH Đại Việt đã tuồn nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Trước tình trạng trên, dư luận đang nghi ngờ công ty TNHH Đại Việt có biểu hiện “gian lận” trong quá trình hoạt động, nhất là về công tác xử lý nước thải chưa qua xử lý mà đã xả thải ra môi trường.

Biểu hiện hoạt động chui?

Trước thực trạng trên, ngày 11/7 phóng viên có mặt tại trụ sở BQL khu công nghiệp Tâm Thắng tỉnh Đăk Nông để xác minh rõ việc hoạt động đối với công ty TNHH Đại Việt, tuy nhiên lãnh đạo của đơn vị này vắng mặt

Liên quan vấn đề trên, ngày 18/7 phóng viên có liên hệ qua điện thoại với ông Đàm Quang Trung – GĐ sở TN&MT tỉnh Đak Nông để liên hệ đặt lịch làm việc, tuy nhiên ông Trung cho biết: Đối với công ty TNHH Đại Việt, trước đó BQL khu công nghiệp đã có báo cáo với Sở về việc công ty TNHH Đại Việt đã dừng hoạt động, chúng tôi cũng không biết thông tin do báo chí tiếp nhận từ đâu vào thời điểm nào? Ông Trung cũng đề nghị báo chí nên xác minh lại thông tin.

IMG_20170714_184400

Công ty TNHH Đại Việt vẫn hoạt động rất nhộn nhịp, nhưng BQL KCN Tâm Thắng lại báo cáo là Công ty đã dừng hoạt động.

Qua trao đổi, phóng viên khẳng định với ông Trung việc thông tin trên là do PV ghi nhận tại hiện trường vào chiều 11/7 vừa qua sau khi tiếp nhận phản ánh từ bạn đọc, đồng thời cũng đề nghị Sở TN&MT sắp xếp buổi làm việc với phóng viên để có câu trả lời xác đáng trước dư luận, tuy nhiên ông Trung không nói gì thêm.

Thiết nghĩ, việc hoạt động của công ty TNHH Đại Việt phô trương giữa ban ngày, hành vi xả thải không tuân thủ quy định về luật bảo vệ môi trường, thế nhưng BQL lại không hề hay biết? Chưa hết, BQL còn báo cáo “khống” lên Sở TN&MT và cho rằng công ty này đã dừng hoạt động.

20187257_250056845486896_1886140831_o

Đường ống dẫn nước thải vắt ngang qua đường vào KCN của công ty TNHH Đại Việt

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng Công ty TNHH Đại Việt đã thông báo dừng hoạt động để qua mắt cơ quan chức năng? nhưng trên thực tế cho thấy, gần đây đã có tình trạng nhiều doanh nghiệp đang dùng chiêu treo biển cho thuê mặt bằng nhà xưởng, cổng cài then chốt nhưng bên trong vẫn ngầm hoạt động. Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc và làm rõ vi phạm đối với Công ty TNHH Đại Việt.

Trong bài tiếp theo, phóng viên Moitruong.net.vn sẽ làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để Công ty TNHH Đại Việt hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài 3: Cơ quan chức năng có làm ngơ, mặc cho doanh nghiệp sai phạm?  

Mạnh Chiến – Trần Thọ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KCN Tâm Thắng (Đăk Nông): Công ty TNHH Đại Việt vẫn hoạt động, gây “ô nhiễm”, có biểu hiện hoạt động chui?(Bài 2)