Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới”

Quỳnh Mai (T/h)|05/03/2018 22:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm chuyên đề “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới

(Moitruong.net.vn) – Chiều 5/3, Triển lãm chuyên đề “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới” đã chính thức được khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 7 phiên bản Mộc bản triều Nguyễn và 40 giá trưng bày nội dung 56 tài liệu phản ánh về nền khoa cử của Việt Nam xưa được chắt lọc từ 3 Di sản tư liệu thế giới của Việt Nam là Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Bia tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã tái hiện lại bức tranh sinh động của nền giáo dục và khoa cử Việt Nam thời quân chủ.

Thông qua ba nội dung: Lịch sử giáo dục và khoa cử Việt Nam qua các triều đại, Quốc Tử Giám – Trung tâm giáo dục cao cấp thời quân chủ, Bia đề danh tiến sĩ và các nhà khoa bảng tiêu biểu, triển lãm đã phản ánh quan điểm của nhà nước về giáo dục, khoa cử; chế độ thi cử; danh nhân khoa bảng, ân điển của quốc gia đối với người đỗ đạt…

Thông qua triển lãm này Ban tổ chức muốn đề cập đến thời gian bắt đầu nền khoa cử của Việt Nam, thời gian kéo dài và cách thức hoạt động, quy chế và quy định về các kỳ thi trong suốt các triều đại phong kiến. Ngoài các quy chế, quy định còn những lời răn, lời dự của nhà vua trong các kỳ thi.

Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản tư liệu thế giới, tạo điều kiện cho công chúng trong và ngoài nước được tiếp cận gần hơn với các di sản tư liệu của Việt Nam, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa của dân tộc.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 5/4/2018.

Quỳnh Mai (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới”