Khánh Hòa: Sẽ khắc phục tình trạng ngập nước ở Khánh Vĩnh vào đầu năm 2023

Vũ Thành|26/12/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đường Nguyễn Thị Định (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) mới đưa vào khai thác từ tháng 7/2022, nhưng nay tuyến đường thường xuyên bị ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Mai Quyên, người dân địa phương cho biết: “Cuối năm 2021, khi chính quyền địa phương quyết định đầu tư tuyến đường Nguyễn Thị Định, người dân trong khu vực rất phấn khởi. Đầu tháng 4/2022, trong quá trình thi công, chúng tôi nhận thấy hệ thống thoát nước của công trình không hợp lý. Dự án chỉ có hệ thống cống thoát nước từ hộ ông Nguyễn Cẩm Thạch dọc theo tuyến đến đường Ngô Gia Tự. Trong khi đó, đoạn tuyến từ hộ bà Bùi Thị Thành đến ngã tư đường Trần Nguyên Hãn không được lắp đặt hệ thống thoát nước. Chúng tôi nhận thấy điều này là không hợp lý, sẽ có nguy cơ dẫn đến bị ngập úng cục bộ và đã kiến nghị UBND huyện điều chỉnh làm hết đoạn cống còn lại, nhưng không được đáp ứng. Đến tháng 7, dự án hoàn thành và từ khi đưa vào sử dụng đến nay cứ mưa là đường ngập úng, đúng như những gì chúng tôi dự báo”.

Còn ông Nguyễn Hữu Hà bức xúc: “Mặt đường Nguyễn Thị Định thấp hơn so với đường tiếp giáp là Ngô Gia Tự khoảng 20 - 30cm. Trong khi đó, cống thoát nước đường Nguyễn Thị Định không được thoát trực tiếp ra sông Khế mà lại thiết kế chảy ngược sang hệ thống cống đường Ngô Gia Tự. Vì vậy, cứ mưa xuống là đường ngập, nước không thể thoát nên bị ứ đọng trong nhiều ngày, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân dọc tuyến”.

ngap-nuoc.jpg
Đường Nguyễn Thị Định bị ngập trong nhiều ngày sau những cơn mưa lớn.

Người dân sống dọc tuyến đường Nguyễn Thị Định kiến nghị UBND huyện Khánh Vĩnh cần bổ sung hệ thống cống thoát nước thông suốt chạy dọc tuyến đường, nối liền mạch từ đường Ngô Gia Tự đến đường Lê Hồng Phong thoát ra sông Khế để giải quyết tình trạng ngập lụt. Đồng thời, điều chỉnh thiết kế tuyến đường, nâng cao độ bằng với mặt đường Ngô Gia Tự.

Được biết, công trình đường Nguyễn Thị Định được thi công theo hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng do Công ty TNHH tư vấn Duy Nguyên lập, đã được UBND huyện Khánh Vĩnh phê duyệt. Công trình có chiều dài 181m, chỉ giới xây dựng 12m, mặt đường rộng 6m, vỉa hè rộng mỗi bên 3m. Hệ thống cống dọc thoát nước mưa theo tiêu chuẩn kỹ thuật với nguyên tắc nước chảy từ vị trí cao đến thấp. Trên tuyến, đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến đường Trần Nguyên Hãn (giao với điểm cuối đường Nguyễn Thị Định) được bố trí 3 hố ga thu nước. Hố thu nước cuối tuyến đường Nguyễn Thị Định có cao độ đáy cao nhất, chảy xuôi về phía đầu đường. Với thiết kế như vậy, thì nước sẽ chảy từ cuối tuyến đường về đầu đường Nguyễn Thị Định thay vì chảy thẳng ra sông Khế. Trong khi hệ thống thoát nước dọc đường Nguyễn Thị Định là đấu nối vào hệ thống thoát nước dọc đường Ngô Gia Tự (có sẵn) và chảy ra sông Khế.

Ông Trần Minh Thuận - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Khánh Vĩnh cho biết, tuyến đường được thi công theo đúng thiết kế đã được duyệt. Sau khi đưa vào khai thác, trên tuyến cũng đã bị ngập nước nhiều lần và người dân có phản ánh. “Thực tế trước kia khi chưa làm đường, khi có mưa nước chảy tự nhiên trên mặt đường, sau đó chảy ra sông. Nhưng khi làm đường, nước được thoát qua các cống thu nhưng hệ thống này hiện đang bị nghẹt bởi bùn đất khiến nước thoát chậm. Sau khi người dân phản ánh, lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng, ban liên quan đã đi khảo sát và cũng thấy bất cập này. Tuy nhiên, hiện đang là thời điểm cuối năm, việc bố trí kinh phí gặp nhiều khó khăn nên chưa thể khắc phục được. Huyện cũng đã lên kế hoạch đầu năm 2023 sẽ thuê đơn vị xử lý môi trường vét bùn ở hệ thống thoát nước để giải quyết tình trạng ngập cục bộ trên đường Nguyễn Thị Định”, ông Thuận nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Sẽ khắc phục tình trạng ngập nước ở Khánh Vĩnh vào đầu năm 2023