Chuyển đổi xanh

Khi “xe xanh” vẫn loay hoay trước ngưỡng chuẩn nhiên liệu

Thanh Thanh 11:24 09/09/2025

Dù được coi là phương tiện xanh, nhiều mẫu xe hybrid hiện tại vẫn khó đáp ứng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km dự kiến áp dụng từ năm 2030, đặt ra thách thức trong lộ trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

Trong lộ trình chuyển đổi sang giao thông xanh, xe hybrid thường được xem là “bước đệm” giữa ôtô truyền thống và ôtô điện, giúp giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Ưu điểm lớn nhất của dòng xe này chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhờ sự phối hợp giữa động cơ xăng và motor điện, từ đó góp phần giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường.

Tuy nhiên, theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia mới, từ năm 2030, toàn bộ các mẫu ôtô con bán ra tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) 4,83 lít/100 km. Đây được xem là cột mốc quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí đô thị và cắt giảm lượng phát thải CO₂, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

capture(6).png
Dù được coi là phương tiện xanh, nhiều mẫu xe hybrid hiện tại vẫn khó đáp ứng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu

Thực tế, không phải toàn bộ xe hybrid trên thị trường hiện nay có thể đạt mức tiêu thụ này. Một số mẫu vẫn tiêu thụ nhiên liệu ở ngưỡng 5–6 lít/100 km, khiến chúng chưa thật sự “xanh” như kỳ vọng. Ngay cả trong nhóm hybrid, chỉ một số dòng mới đáp ứng hoặc tiệm cận tiêu chuẩn, trong khi nhiều mẫu khác vẫn vượt ngưỡng.

Trái lại, các mẫu hybrid cắm sạc (PHEV) có lợi thế rõ rệt khi mức tiêu thụ nhiên liệu thường dưới 2 lít/100 km nếu duy trì sạc pin đầy. Điều này cho thấy tiềm năng lớn trong việc kết hợp hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dùng sử dụng phương tiện phát thải thấp.

Dù vậy, việc đạt chuẩn tiêu thụ nhiên liệu mới không chỉ là câu chuyện kỹ thuật của từng dòng xe, mà còn phụ thuộc vào chính sách, hạ tầng năng lượng và thói quen sử dụng của người dân. Các chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, cần lộ trình phù hợp, vừa thúc đẩy đổi mới công nghệ, vừa đảm bảo thị trường có thời gian thích ứng.

Bên cạnh ôtô điện, xe hybrid vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trên hành trình xanh hóa giao thông. Nhưng rõ ràng, việc cải tiến công nghệ để giảm tiêu thụ nhiên liệu là yêu cầu cấp bách, không chỉ giúp các doanh nghiệp đáp ứng chuẩn quốc gia mà quan trọng hơn là góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm hiệu ứng nhà kính và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài liên quan
  • Hà Nội gấp rút phát triển hạ tầng giao thông xanh
    Ngày 5/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Khi “xe xanh” vẫn loay hoay trước ngưỡng chuẩn nhiên liệu
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.