Khu vực ven biển Đà Nẵng sẵn sàng các phương án phòng, chống bão số 5

Nhật Hiên|17/09/2020 13:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 17-9, TP Đà Nẵng đã chủ động các phương án phòng, chống bão số 5. Tại các bãi biển thuộc quận Sơn Trà, hàng trăm ngư dân được lực lượng bộ đội biên phòng, công an địa phương hỗ trợ đưa tàu bè lên bờ.

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, tính đến sáng 17-9, đã có 615 phương tiện gồm tàu cá, ghe chèo, xuồng máy được neo đậu vào âu thuyền. Trong đó có 301 phương tiện của Đà Nẵng và 314 tàu cá của các tỉnh lân cận.

Lực lượng công an, biên phòng và dân quân hỗ trợ người dân đưa thuyền vào bờ.

Ngay từ 5 giờ sáng, ông Trần Ngọc Bảy (43 tuổi, ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã đi kiểm tra lồng bè, đảm bảo an toàn khi bão số 5 đổ bộ. Ông Bảy cùng một ngư dân khác neo đậu thuyền và lồng bè sao cho chật. Đặc biệt với những lồng bè còn cá, ông Bảy cũng tranh thủ lặn xuống để vớt những mẻ cá còn lại. Qua bão, ông Bảy sẽ đem mẻ cá này để bán cho những nhà hàng hải sản gần đó.

“Thuyền của tôi neo đậu ở nơi khuất gió hơn mấy chỗ khác nên tuy nhiên tôi cũng không chủ quan, sáng nay đã cũng với một ngư dân khác kiểm tra lại dây thừng và các thiết bị neo đậu lại một lần nữa”, ông Bảy cho biết.

Ngư dân hối hả đưa thúng vào nơi an toàn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đinh Văn Xô (ngư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết , “trước mỗi chuyến đi xa, để bảo đảm an toàn về người và phương tiện, chúng tôi được BQL Cảng kiểm tra đầy đủ các thiết bị bảo hộ, hệ thống thông tin liên lạc trên tàu phải trong tình trạng hoạt động tốt.”

“Trong quá trình hoạt động trên biển, ngư dân thường xuyên được thông báo về tình hình thời tiết, thông qua hệ thống phát thanh, thiết bị giám sát hành trình. Nhờ đó, chúng tôi chủ động liên hệ để thông báo về vị trí tàu và chấp hành sự điều động, chỉ dẫn của các cơ quan chức năng khi gặp bão”, ông Xô cho hay.

Thuyền nối đuôi vào cảng neo đậu phòng tránh bão số 5.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, từ chiều 16-9, lực lượng chức năng tại phường đã phối hợp và hướng dẫn người dân neo đậu các phương tiện và tiến hành chằng chống nhà cửa… Trong trường hợp tình hình bão số 5 diễn biến phức tạp, phường cũng đã lên các kế hoạch sơ tán người dân khi cần thiết.

“Phường cũng đã chuẩn bị các phương tiện xe, người khi có trường hợp cây đổ ngã, nhà sập sẽ triển khai lực lượng 319 để đường thông hè thoáng cho nhân dân tạm thời trước mắt. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị nhà cao tầng, trường học, nhà cộng đồng để di tản người dân nếu cần thiết. Nếu trong trường hợp bão lớn người dân không chấp hành chúng tôi sẽ xử lý nghiêm…”, ông Công cho biết.

Người dân tất bật dọn ngư lưới cụ trước khi bão đổ bộ.

Đại tá Trần Công Thành – Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 5, Bộ tư lệnh BĐBP đã có những kế hoạch gửi các đơn vị liên ứng phó trước khi bão đổ bộ.

“Tổ chức theo kế hoạch, quán triệt chặt chẽ chỉ đạo của Bộ tư lệnh và ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, sẵn sàng 100% quân số, đảm bảo tham gia phòng chống bão số 5, tăng cường cho địa bàn trọng điểm như âu thuyền và khu vực ven biển Đà Nẵng”, ông Thành nói.

Sau khi tích cực hỗ trợ ngư dân, cán bộ chiến sĩ tiếp tục được huy động giúp đỡ người dân sinh sống ở khu vực ven biển chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây cối để ứng phó với bão. Đặc biệt, mỗi cán bộ chiến sĩ phải là một tuyên truyền viên vừa hướng dẫn người dân phòng, chống bão vừa nhắc nhở người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Ở thời điểm này, 100% lực lượng vũ trang đã sẵn sàng để hỗ trợ chính quyền thành phố Đà Nẵng và người dân trong tình huống bão đổ bộ.

Nhật Hiên

Bài liên quan
  • [Infographic] Chủ động ứng phó với bão số 5
    Moitruong.net.vn – Dự báo, bão số 5 có thể đổ bộ vào đất liền vào khoảng 9 giờ ngày 18/9 ở khu vực Trung Trung Bộ (phạm vi từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Nam) với cấp 10 – 11, mạnh nhất có thể đạt cấp 12, giật cấp 14.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực ven biển Đà Nẵng sẵn sàng các phương án phòng, chống bão số 5