Khủng hoảng khí hậu khiến thế giới mất 391 triệu USD mỗi ngày

Tố Cẩm |26/10/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một báo cáo cho thấy thiệt hại từ cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đã lên tới 391 triệu USD mỗi ngày trong hai thập kỷ qua.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Nature Communications cho thấy, cháy rừng, sóng nhiệt, hạn hán và các hiện tượng cực đoan khác do biến đổi khí hậu đã gây ra thiệt hại trung bình hơn 100 tỷ USD mỗi năm từ năm 2000 đến năm 2019.

bien-doi-khi-hau.jpg
Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho biết, những năm có mức thiệt hại cao nhất là năm 2008, tiếp theo là năm 2003 và sau đó là năm 2010 - tất cả đều là các sự kiện có tỷ lệ tử vong cao.

Theo Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, bão nhiệt đới Nargis đã tấn công Myanmar vào năm 2008 và cướp đi sinh mạng của hơn 80.000 người. Năm 2003 chứng kiến một đợt nắng nóng nghiêm trọng khắp lục địa châu Âu khiến 70.000 người thiệt mạng. Năm 2010, xảy ra đợt nắng nóng ở Nga và hạn hán ở Somalia.

Tuy nhiên, nghiên cứu lưu ý, chi phí thực sự của biến đổi khí hậu vẫn bị đánh giá thấp do khó đo lường tổn thất gián tiếp. Các ví dụ được trích dẫn bao gồm tổn thất do đợt nắng nóng, tác động đến sức khỏe tâm thần của người dân hoặc mất khả năng tiếp cận việc giáo dục cũng như gây tổn hại về công việc. Một nguyên nhân là do thiếu dữ liệu từ các quốc gia có thu nhập thấp.

Nghiên cứu cũng xác định giá trị tổn thất trên mỗi người tử vong là 7,08 triệu USD, gần bằng ước tính mà Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ đưa ra.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ước tính, từ năm 1970 đến năm 2021, đã có gần 12.000 thảm họa khí hậu được báo cáo khiến 2 triệu người tử vong và thiệt hại kinh tế lên tới 4,3 nghìn tỉ USD - phần lớn ở các nước đang phát triển.

WMO cho biết trong một báo cáo tháng 9: “Hành tinh này còn rất nhiều thời gian mới đạt được các mục tiêu về khí hậu". Nhiệt độ toàn cầu tăng cao đi kèm với thời tiết khắc nghiệt hơn.

Trong hiệp định khí hậu Paris năm 2015, các chính phủ đã đồng ý hạn chế mức độ nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5 độ C. Nhưng đó dường như là một mục tiêu xa vời.

Bài liên quan
  • Ngành nông nghiệp Bạc Liêu chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu
    Những năm qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó góp phần xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng khí hậu khiến thế giới mất 391 triệu USD mỗi ngày