Kiểm lâm Bắc Giang 45 năm nỗ lực bảo vệ rừng

Dương Đại Tiến|17/05/2018 08:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trải qua 45 năm phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng, Lực lượng Kiểm lâm Bắc Giang đã có nhiều hoạt động mang ý nghĩa lớn trong công tác bảo vệ rừng phòng hộ và bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt đới đặc trưng của vùng rừng Đông Bắc Việt Nam.

Trên đường tuần tra rừng Tây Yên Tử

Theo kết quả theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp năm 2017, tỉnh Bắc Giang có tổng diện tích tự nhiên 389.548ha. Trong đó: Diện tích có rừng (bao gồm cả rừng trồng chưa thành rừng) 159.568ha (diện tích rừng trong quy hoạch 144.617ha, diện tích rừng ngoài quy hoạch 14.951ha), diện tích đất chưa có rừng quy hoạch phát triển rừng 9.117ha, diện tích đất khác 220.863ha. Diện tích rừng đặc dụng 12.919ha, rừng phòng hộ 19.304ha, rừng sản xuất 112.393ha, rừng ngoài đất quy hoạch phát triển lâm nghiệp 14.951ha; độ che phủ rừng là 37,3%. Diện tích rừng tập trung chủ yếu trên địa bàn 4 huyện miền núi: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.

Trải qua 45 năm phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý như: Năm 1997, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2003, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2002, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2005, được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng cờ thi đua xuất sắc. Từ năm 1997 đến nay, được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Bắc Giang tặng 11 Bằng khen. Ngoài ra Hạt Kiểm lâm Lục Nam và Hạt Kiểm lâm Yên Thế được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 32 tập thể, 53 cá nhân được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen và hàng trăm Giấy khen của Giám đốc Sở và chính quyền các cấp.

Các cán bộ kiểm lâm luôn sẵn sàng trải qua khó khăn để bảo vệ rừng

Rừng tự nhiên của Bắc Giang có vai trò và giá trị rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, không những có giá trị về phòng hộ, bảo vệ môi trường, sinh thái, mà còn bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt đới đặc trưng của vùng rừng Đông Bắc Việt Nam, không chỉ có đa dạng sinh học cao về thành phần loài cây, mà còn phân bố nhiều loài thực vật rừng, động vật rừng quý, hiếm; nó còn là nguồn tài nguyên quý để phát triển ngành du lịch, nhất là rừng đặc dụng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử và Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, huyện Lục Nam.

Để giữ gìn, bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị to lớn trên, trong mọi thời kỳ, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế lâm nghiệp của tỉnh sớm được thực hiện theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, gắn công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học với khai thác cảnh quan du lịch sinh thái; chú trọng xây dựng, bảo tồn, phát triển bền vững rừng đặc dụng, hỗ trợ khoán bảo vệ rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng rừng trồng. Chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ rừng đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.

Có được kết quả như ngày hôm nay, Kiểm lâm Bắc Giang đã phải trải qua một chặng đường 45 năm liên tục phấn đấu, xây dựng và không ngừng phát triển để quản lý, bảo vệ rừng.

Dương Đại Tiến

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm lâm Bắc Giang 45 năm nỗ lực bảo vệ rừng