Kiên Giang lập đoàn kiểm tra nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm ở Bãi Bổn

Mai Lan|13/12/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang giao cho các đơn vị có liên quan tiến hành thành lập đoàn kiểm tra nhà máy xử lý rác ở ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc. Nếu cần thiết, sớm thu hồi chủ trương đầu tư để tránh tình trạng kéo dài gây ô nhiễm.

Ngày 12.12, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh này, vừa có ý kiến chấp thuận đề xuất của UBND TP.Phú Quốc liên quan đến nhà máy xử lý rác tại ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh.

nha-may-xu-ly-rac.jpg
Nhà máy xử lý rác ở Bãi Bổn trong thời gian chạy thử nghiệm.

UBND tỉnh Kiên Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và UBND TP. Phú Quốc thành lập đoàn kiểm tra. Nếu cần thiết, sớm thu hồi chủ trương xử lý rác tại nhà máy, tránh để kéo dài ảnh hưởng đến tình hình xử lý rác của thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP.Phú Quốc, từ ngày 22.7.2022, Ban quản lý Công trình công cộng TP.Phú Quốc giao rác cho nhà máy xử lý trung bình 80 tấn/ngày. Tuy nhiên, đến ngày 22.8, người dân tổ 9, tổ 10 ấp Bãi Bổn dùng kẽm gai và cây rào chắn lối vào nhà máy. Lý do là khu vực bên trong nhà máy có mùi phát sinh, lượng rác tồn đọng ước khoảng 100 tấn; trong đó có khoảng 40 tấn rác công ty đang tự thử nghiệm ủ vi sinh (ngoài sân sau nhà máy), che chắn không kín nên khi trời mưa nước rỉ rác tràn, bốc mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do đó, UBND TP.Phú Quốc tạm dừng giao rác cho nhà máy.

Đến ngày 28.9, việc giao rác được thực hiện lại. Tuy nhiên, đến ngày 22.10, người dân tiếp tục rào chắn vì lý do tương tự. Lần này, lượng rác tồn đọng trong nhà máy là 140 tấn (trong đó có 100 tấn trong lò đốt và khoảng 40 tấn rác hữu cơ sau phân loại).

Ngày 23.10, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Minh Thuận Thành (đơn vị quản lý nhà máy rác) có báo cáo sự việc và cam kết thực hiện đúng quy định; đồng thời đề nghị giao rác cho nhà máy từ tối 23.10 để tiếp tục chạy thử nghiệm.

Qua sự việc trên, Công ty TNHH ĐTXD Minh Thuận Thành có báo cáo sự việc và cam kết thực hiện đúng theo các quy định; đồng thời đề nghị giao rác cho nhà máy kể từ tối ngày 23/10 để tiếp tục chạy thử nghiệm...

Hiện tại, nhà máy chưa có hướng phương án cụ thể để xử lý lượng rác hữu cơ còn lại trong nhà máy, mặt khác lò đốt hoạt động chưa hiệu quả nên lượng rác trước của lò đốt tồn mỗi ngày một nhiều thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang lập đoàn kiểm tra nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm ở Bãi Bổn