Kiên Giang: Trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng

Minh Trang|23/11/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm tăng tỷ lệ che phủ rừng, tỉnh kiên Giang đã có kế hoạch trồng 15,3 triệu cây xanh, gồm cây phân tán và trồng rừng tập trung.

Khuôn viên Đại học Kiên Giang (xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) có hàng cây sao đen và cây dầu lá lớn với số lượng lên đến hàng trăm cây, được trồng ngay ngắn, phát triển xanh tốt.

Đây là những cây xanh được Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang phối hợp với Trường Đại học Kiên Giang tổ chức trồng tại lễ phát động phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân dịp kỷ niệm 132 năm sinh nhật Bác.

tang-do-che-phu-rung.png
Kiên Giang trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng

Cùng với việc trồng rừng và trồng cây phân tán, lực lượng kiểm lâm còn thường xuyên tuyên truyền về vai trò, tác dụng của rừng và cây xanh, nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đẩy mạnh các hoạt động trồng cây xanh, công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp giá trị kinh tế, xã hội. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệm vụ trọng tâm là trồng cây phân tán, trồng rừng nhằm phát huy vai trò phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển rừng và nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn đã ký ban hành Kế hoạch 126/KH-UBND nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, ngành nông nghiệp Kiên Giang sẽ triển khai trồng khoảng 15,3 triệu cây xanh, tổng nhu cầu kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

Trong đó, trồng cây xanh phân tán ở khu vực đô thị và vùng nông thôn là hơn 2,4 triệu cây, tương đương diện tích đất khoảng 2.402ha. Trồng tập trung trong rừng đặc dụng và rừng phòng hộ là trên 4,5 triệu cây, tương đương diện tích gần 547ha, nhằm nâng cao chất lượng và độ che phủ rừng. Trồng cây phân tán trong các hộ dân là gần 8,4 triệu cây, tương đương diện tích 792 ha.

Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, trong năm 2022, các đơn vị chuyên môn đã tổ chức lễ phát động phong trào và trồng cây phân tán ước được gần 2,16 triệu cây anh các loại. Trong đó, có gần 2 triệu cây xanh là do các tổ chức và hộ dân tự bỏ vốn đầu tư, còn lại là cây được trồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Qua đó, đã góp phần nâng cao độ che phủ rừng, với tỷ lệ được duy trì là 11%.

Hiện toàn tỉnh Kiên Giang có diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 79.889ha, chiếm 12,58% tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh. Trong đó, đất có rừng là 76.909ha, gồm rừng đặc dụng là 39.709 ha, rừng phòng hộ là 32.065ha và rừng sản xuất là 8.114ha. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp phân bố trên địa bàn 9/15 huyện, thành phố của tỉnh và đã được giao cho các chủ thể quản lý, gồm hai vườn quốc gia là U Minh Thượng và Phú Quốc, Ban Quản lý rừng Kiên Giang, Ban Quản lý lâm trường 442 và các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình quản lý, bảo vệ.

Để bảo vệ, phát triển rừng, theo kế hoạch UBND tỉnh đã giao cho các chủ rừng trồng rừng tập trung để nâng cao chất lượng rừng và độ che phủ rừng. Cụ thể, Vườn quốc gia Phú Quốc được giao nhiệm vụ trồng 100 ha rừng đặc dụng và 81 ha rừng phòng hộ. Ban quản lý rừng Kiên Giang, trồng 50 ha rừng đặc dụng và 115 ha rừng phòng hộ.

Bài liên quan
  • Gia Lai: Cần tiếp tục nâng cao độ che phủ rừng
    Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Chương trình hành động về việc phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng thích ứng với biến đối khí hậu giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Trồng hơn 15 triệu cây xanh tăng độ che phủ rừng