Kiên Giang: Nỗ lực phục hồi ngành du lịch

Moitruong.net.vn

– Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều chỉ số về du lịch của tỉnh Kiên Giang bị ảnh hưởng nặng. Để kích cầu du lịch đã có những chính sách miễn vé vào cổng, giảm giá dịch vụ trong một số thời điểm mà vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất.

Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến tất cả các mặt đời sống, kinh tế, xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển ngành du lịch từ nay đến cuối năm 2020 nhằm khắc phục sự suy giảm khách quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách nội địa; tận dụng cơ hội, tìm kiếm giải pháp đối phó khó khăn, thách thức từng bước phục hồi các hoạt động du lịch, gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa… tạo đà phục hồi nhanh và tăng trưởng du lịch bền vững trong những năm tiếp theo.

Khách du lịch vui chơi giải trí tại bãi biển Dinh Cậu, Phú Quốc

Mũi Nai, một địa điểm du lịch nổi tiếng của “Hà Tiên thập cảnh” (Kiên Giang) vẫn đông khách du lịch trong những ngày cuối tuần. Thành phố mới miền biên viễn này đang kỳ vọng trở thành thành phố du lịch trong tương lai. Chính quyền đang nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục hồi danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cơ sở văn hóa… để đưa vào phục vụ du khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này, lượng khách đến với Hà Tiên chỉ bằng một nửa.

Hiện mốc thời gian đã lùi về gần cuối năm, nhưng các chỉ số của ngành du lịch của Kiên Giang nói chung và TP Hà Tiên nói riêng vẫn còn rất thấp so kế hoạch và cùng kỳ năm. Chính vì vậy, Hà Tiên đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kích cầu đưa khách du lịch nội địa trở lại với Hà Tiên.

Theo báo cáo, trong chín tháng qua, TP Hà Tiên đón hơn 1,3 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, đạt hơn 45% kế hoạch, giảm 40,5% so cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân lượng khách du lịch giảm là do Hà Tiên tạm ngừng các hoạt động du lịch trong một thời gian dài phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều tuyến tham quan du lịch tạm dừng, như: du lịch Đầm Đông Hồ, Đá Dựng…, các lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các truyền thống dịp Rằm tháng Giêng và những lễ hội khác đầu Xuân Canh Tý 2020… cũng không được tổ chức nên ảnh hưởng rất lớn đến du lịch.

TP Hà Tiên đã tập trung thực hiện các giải pháp để kích cầu du lịch, trong đó có việc vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia quảng bá trên sơ đồ du lịch Hà Tiên.
Theo đó, TP Hà Tiên rà soát thông tin của các cơ sở lưu trú có chất lượng trên địa bàn đăng tải lên trang thông tin điện tử của TP Hà Tiên và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang; tăng cường thông tin quảng bá du lịch, giới thiệu danh lam, thắng cảnh, dịch vụ, ẩm thực đến du khách, nâng cao chất lượng phục vụ với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.”

Song song đó, TP Hà Tiên vận động, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 của Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát động; in sơ đồ hướng dẫn đường đi tới các điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn; phát tờ rơi du lịch sinh thái đầm Đông Hồ, du lịch cộng đồng xã Tiên Hải (đảo Hải Tặc) phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, khách du lịch nội địa đến tỉnh Kiên Giang khá đông, điều đó cho thấy du lịch Kiên Giang đang có dấu hiệu phục hồi khá tốt, nhất là địa bàn huyện Phú Quốc và TP. Hà Tiên. Để du lịch Kiên Giang sớm phục hồi và phát triển trở lại, ông Lâm Minh Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các đơn vị: Sở Du lịch, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, Sở Giao thông Vận tải… tiếp tục công tác vận động, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch, quảng bá, xúc tiến đến các thị trường tiềm năng, thị trường du lịch mới… Lưu ý việc kích cầu du lịch bằng hình thức giảm giá nhưng chất lượng dịch vụ không được giảm, trong đó phải đảm bảo yếu tố an toàn, cạnh tranh lành mạnh, gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang. Trước mắt các ngành liên quan tập trung đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, quảng bá điểm đến; tập trung xây dựng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút du khách. Đối với các chương trình quảng bá xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch phải tiến hành sớm, cụ thể thời gian, nội dung trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, thực hiện…

Minh Châu