Kiên Giang: Phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô

Trương Anh Sáng|16/04/2020 15:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Kiên Giang đề nghị các cấp, các ngành và địa phương tập trung chống hạn, xâm nhập mặn để phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2019-2020.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương đã chỉ đạo việc duy tu, sửa chữa các cống ngăn mặn, nạo vét hạ lưu các cống ven biển để đảm bảo việc vận hành cống phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Phối hợp với Ban Quản lý Dự án ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Châu Thành, huyện Giồng Riềng triển khai đắp đập tạm ngăn mặn trên kênh Ông Hiển thuộc xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, trên kênh Chưng Bầu thuộc xã Minh Hòa, huyện Châu Thành và xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng để đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất trong thời gian sắp tới.

Các sở, ngành và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Quyết định số 295/QĐ-ƯBND ngày 07/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi tình hình hạn, xâm nhập mặn để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó. Tuyên truyền, vận động người dân kiểm tra chất lượng nước trước khi bơm tưới, tích trữ sử dụng nguồn nước một cách khoa học, tiết kiệm, hợp lý. Khuyến cáo người dân không xuống giống lúa vụ Xuân Hè, tập trung cho sản xuất vụ Hè Thu đúng lịch thời vụ nhằm tránh rủi ro do hạn, mặn gây ra trong đầu vụ.

Kiểm tra tình trạng nhiễm mặn trên kênh, rạch nhằm đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt và nội đồng.

Hiện nay, tuyến đê bao ngoài Vườn QG U Minh Thượng với chiều dài khoảng 60km, mực nước trong kênh đang ở mức thấp, khoảng 1,3 – l,5m, nhu cầu bơm tưới cho hoa màu rất nhiều, cộng với lượng bốc hơi lớn và không có nguồn bổ sung nên trong thời gian tới mực nước sẽ tiếp tục xuống nhanh đe dọa gây sạt lở cho tuyến đê bao đồng thời là tuyến giao thông bộ quan trọng này, như trong mùa khô năm 2016, toàn tuyến đã có 13 điểm sạt lở, tổng chiều dài sạt lở lên đến 417m gây thiệt hại khá lớn đến kinh tế – xã hội của địa phương.

Để giảm thiểu thiệt hại, huyện U Minh Thượng cần theo dõi chặt chẽ tình hình, quản lý chặt chẽ hệ thống cống, đập giữ nước; khuyến cáo nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý; thường xuyên theo dõi tình hình sụt giảm mực nước nội đồng, phát hiện và xử lý kịp thời tình huống sạt lở có thế xảy ra để hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại cho sản xuất và cơ sở hạ tầng. Trước mắt, thường xuyên kiểm tra, phát hiện và cắm biển cảnh báo ở các điểm có nguy cơ sạt lở, có phương án trực canh phương tiện, vật tư để kịp thời ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang năm 2020, tăng cường tuyên truyền để mọi người dân có ý thức chủ động phòng, chống tự bảo vệ mình, xem công tác PCTT&TKCN là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô