Lâm Đồng: Khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm tại hồ Đội Có

Minh An|20/07/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 19/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt cho biết đã giao các phòng chuyên môn phối hợp đơn vị thi công khẩn trương lên phương án nạo vét, khắc phục ô nhiễm của hồ Đội Có (gần bến Du thuyền bên hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng).

Theo kế hoạch, tình trạng ô nhiễm hồ Đội Có sẽ được khắc phục bằng phương án nạo vét bùn thải với khối lượng dự kiến khoảng 1.600m3. Trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công sẽ đắp đê bao xung quanh, lắp ống bạt nhựa dẫn nước thải về hố thu nhằm đảm bảo bùn và nước thải không chảy ra ngoài; bố trí nhân công dọn dẹp rác xung quanh hồ và vớt rác trong lòng hồ về khu tập kết.

ho_o_nhiem.jpg
Hồ Đội Có bị ô nhiễm nghiêm trọng

Đơn vị thi công cũng xử lý mùi hôi bằng cách rắc vôi theo từng lớp bùn, khi bùn khô sẽ được chở đi bãi thải theo khung giờ, tuyến đường được UBND thành phố Đà Lạt cấp phép. Việc nạo vét hồ Đội Có dự kiến diễn ra trong vòng 2 tháng, ngay khi được UBND thành phố Đà Lạt chấp thuận.

Hồ Đội Có (gần bến Du thuyền bên hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) là một trong 3 hồ lắng, có nhiệm vụ chứa nước và ngăn ngừa rác thải đổ vào hồ Xuân Hương. Hồ có diện tích khoảng 5.000m2, nằm trong khuôn viên dự án Golf Valley (do Công ty cổ phần Địa ốc Trung Nam Đà Lạt - Trung Nam Dalat Land làm chủ đầu tư, đường Bùi Thị Xuân và Đinh Tiên Hoàng, TP. Đà Lạt Đây là khu vực tập trung hàng trăm nhà hàng, khách sạn.

Nhiều năm qua, cứ vào mùa khô, nước ở hồ Đội Có, nằm trong khu dân cư Golf Valley, trung tâm TP Đà Lạt lại ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều loại chất thải rắn, xác động vật và nước thải sinh hoạt của khu dân cư kề đó đã thải trực tiếp xuống hồ nước này. Ô nhiễm ở hồ Đội Có xảy ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, cảnh quan và cuộc sống của người dân, du khách mỗi khi đi qua khu vực này.

Theo phản ánh của người dân, bên cạnh nguồn nước bị ô nhiễm vì nước thải từ các khu dân cư vẫn bị đổ trực tiếp ra hồ này, vừa qua một hội chợ thương mại tổ chức tại dự án Golf Valley, bên cạnh hồ Đội Có, nhiều chất thải rắn, bao bì, rác rưởi… từ hội chợ bị đẩy thẳng xuống hồ khiến cho nguồn nước càng thêm ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, hồ Đội Có là "điểm đen" trong vấn đề môi trường tại TP. Đà Lạt khi nhiều lần có dấu hiệu ô nhiễm, buộc cơ chính quyền địa phương phải yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý. Tuy thành phố Đà Lạt đã thực hiện nhiều biện pháp như nạo vét, đấu nối hệ thống nước thải của người dân vào hệ thống gom nước thải của thành phố, thu gom rác thải… nhưng tình trạng ô nhiễm chỉ thuyên giảm được một thời gian ngắn.

Điển hình vào giữa năm 2019, màu nước hồ Đội Có đen kịt, mặt nước đặc quánh váng, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến du khách, người dân khi đi ngang qua phải bịt mũi, lắc đầu ngao ngán. Trước đó, vào tháng 2/2017, hồ Đội Có cũng bị ô nhiễm khiến lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt phải có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Lâm Đồng và Trung Nam Dalat Land xử lý gấp tình trạng này.

Trước đó, ngày 12/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng nhận định, hồ Đội Có đang có dấu hiệu ô nhiễm trở lại. Qua ghi nhận bằng cảm quan, nước hồ đã chuyển sang màu đen, có mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan của thành phố Đà Lạt. Đặc biệt, tình trạng hồ Đội Có bị ô nhiễm ngay trong cao điểm mùa mưa là hiện tượng bất thường so với các năm trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm tại hồ Đội Có