Làm ô nhiễm nguồn nước khe Sào, Công ty Tâm Việt bị phạt hơn 120 triệu

Thơ Hoàng|19/07/2024 08:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xả nước thải có chứa các thông số vượt chuẩn và thực hiện không đúng giấy phép môi trường làm hàng loạt cá chết, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Công ty Tâm Việt bị xử phạt 120 triệu đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo số 6402/STNMT-BVMT về kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh trại lợn gây ô nhiễm.

Đối tượng kiểm tra là trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phẩn chăn nuôi Tâm Việt (Công ty Tâm Việt). Công ty Tâm Việt có địa chỉ tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Thời điểm kiểm tra trại lợn của Công ty Tâm Việt đang nuôi 13.200 con lợn.

Trang trại này đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường do tỉnh Thanh Hóa cấp. Doanh nghiệp đã đầu tư các công trình xử lý chất thải và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo giấy phép môi trường.

khe-sao.jpg
Hồ chứa nước không được lót bạt thành đáy đảm bảo chống thấm dẫn đến nước rò rỉ, thẩm thấu ra Khe Sào 

Nước thải sau xử lý của trang trại thải ra hồ chứa sau một thời gian bị tái ô nhiễm do tù đọng lâu ngày và do yếu tố tác động của điều kiện thời tiết (nắng nóng kéo dài). Từ đó dẫn đến làm tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong nước.

Hồ chứa nước không được lót bạt thành đáy đảm bảo chống thấm dẫn đến nước rò rỉ, thẩm thấu ra khe Sào.

nuoc-o-nhiem.jpg
Cá chết hàng loạt tại khe Sào

Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy nhiều chỉ tiêu ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép, đặc biệt là các chỉ tiêu về chất hữu cơ và dinh dưỡng. Tình trạng ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sử dụng nguồn nước mà còn gây hại cho hệ sinh thái, khiến cá và các sinh vật khác chết hàng loạt.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt do vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường.

Căn cứ vào các bằng chứng thu thập được, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tâm Việt với tổng số tiền 120.363.454 đồng.

Ngoài ra, công ty còn bị yêu cầu khắc phục triệt để các vi phạm, bao gồm nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, gia cố hồ chứa nước, lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường và báo cáo định kỳ kết quả quan trắc cho cơ quan chức năng.

tam-viet-2-.jpg
Người dân ở xóm Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên đã nhiều lần phản ánh công ty Tâm Việt gây ô nhiễm nguồn nước khe Sào

Trước đó, người dân ở xóm Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước khe Sào. Họ cho biết nước suối chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối và cá chết nổi trên mặt nước. Nghi ngờ nguồn ô nhiễm xuất phát từ trang trại lợn Tâm Việt, người dân đã yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Trong 2 ngày (4-5/7), hàng chục người dân xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn đã tập trung trước cổng Công ty CP chăn nuôi Tâm Việt để phản đối. Họ yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân Khe Sào bị ô nhiễm, gây ra tình trạng cá chết.

Cơ quan chức năng 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tiến hành kiểm tra khu vực khe Sào và Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP chăn nuôi Tâm Việt. Quyết định xử phạt được đưa ra sau khi có kết luận về việc công ty xả thải gây ô nhiễm nguồn nước khe Sào, ảnh hưởng đến đời sống người dân xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Làm ô nhiễm nguồn nước khe Sào, Công ty Tâm Việt bị phạt hơn 120 triệu