Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước nhất trí về một hiệp ước bảo vệ vùng biển quốc tế

Cẩm Anh|03/03/2023 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 2/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các nước nhất trí về một hiệp ước 'mạnh mẽ và tham vọng' nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị liên chính phủ lần thứ 6 (IGC6) sắp kết thúc. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các nước nhất trí về một hiệp ước nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế.

ttk.jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP)

Vùng biển quốc tế là tất cả những phần biển không thuộc vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hải hay nội thủy của một quốc gia cũng như không nằm trong vùng nước quần đảo của một quốc gia quần đảo.

Dù chiếm tới hơn 60% diện tích các đại dương trên thế giới và gần 50% diện tích bề mặt Trái Đất, các vùng biển quốc tế lại nhận được rất ít sự quan tâm so với các vùng biển duyên hải. Các hệ sinh thái đại dương đang bị đe dọa nghiêm trọng do tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và khai thác thủy sản bừa bãi dù đây là nơi tạo ra tới 50% lượng oxy cho Trái Đất và góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng ấm lên toàn cầu nhờ hấp thu phần lớn lượng CO2 thải ra từ hoạt động của con người.

Cùng với các tác động của biến đổi khí hậu, sự mất đa dạng sinh học và ô nhiễm đang được cảm nhận rõ rệt trên toàn cầu, ảnh hưởng đến môi trường, sinh kế và cuộc sống của con người.

Do đó, nếu cuộc họp của Liên hợp quốc thông qua một thỏa thuận “mạnh mẽ và tham vọng, thế giới có thể đạt được bước tiến quan trọng, đảo ngược xu hướng này và nâng cao “sức khỏe” của các đại dương cho thế hệ tiếp theo.
Trong năm 2022, thế giới tiếp tục chứng kiến nhiệt độ các đại dương lên các mức cao kỷ lục trong bối cảnh đây là năm ấm nhất trong lịch sử ghi chép của loài người.

lienhopquoc.jpg
Tác động của biến đổi khí hậu, sự mất đa dạng sinh học và ô nhiễm đang được cảm nhận rõ rệt trên toàn cầu.

Mức độ ấm lên ở các đại dương là chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng biến đổi khí hậu vì đây là nơi hấp thụ tới hơn 90% lượng nhiệt toàn cầu. Do các đại dương phản ứng chậm hơn với tình trạng ấm lên toàn cầu nên các nhà khoa học tin rằng xu hướng nhiệt độ hình thành trong lòng đại dương sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Việt Nam chính thức tham gia Liên minh Đại dương Toàn cầu (GOA) và ủng hộ sáng kiến mục tiêu “30% diện tích đại dương được bảo vệ và năm 2030” (Sáng kiến 30x30).

Trở thành thành viên của Liên minh Đại dương Toàn cầu sẽ là một bước tiến mới của Việt Nam trong công tác tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo tồn đa dạng sinh học, kết nối với cộng đồng quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, từ đó giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước nhất trí về một hiệp ước bảo vệ vùng biển quốc tế