Liên hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp ngăn chặn suy thoái môi trường

Thanh Thanh|25/05/2024 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong thông điệp gửi Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường.

Theo đó, mới đây, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nhắc tới tình trạng thảm khốc của các hệ sinh thái trên hành tinh trong thông điệp gửi Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học. 

Ông cho biết, mạng lưới đa dạng sinh học phức tạp duy trì mọi sự sống trên trái đất nhưng đang bị suy thoái với tốc độ đáng báo động do các hoạt động của con người. 

“Chúng ta đang làm ô nhiễm đất, đại dương và nước ngọt bằng những chất ô nhiễm độc hại, phá hủy cảnh quan và hệ sinh thái, đồng thời phá vỡ khí hậu quý giá của chúng ta bằng khí thải nhà kính”. - Ông Guterres nói.

screenshot-2024-05-25-084200.png
Trong thông điệp gửi Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh, việc suy giảm đa dạng sinh hoạt sẽ gây tổn hại đến sự phát triển bền vững ngày nay và tạo ra một tương lai nguy hiểm, bất ổn.

Trước thực trạng đó, ông Guterres ủng hộ Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal và coi nó như một công cụ quan trọng để "đảo ngược sự mất mát và khôi phục đa dạng sinh học". Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra lưu ý, kế hoạch này không chỉ nhằm mục đích ngăn chặn suy thoái môi trường mà còn hứa hẹn những lợi ích kinh tế như tạo việc làm, tăng khả năng phục hồi và thúc đẩy phát triển bền vững.

Tổng Thư ký nhắc nhở rằng “tất cả chúng ta đều là một phần của kế hoạch, tất cả chúng ta đều có vai trò trong đó”, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia rộng rãi vào các nỗ lực bảo tồn. 

Ông đã kêu gọi người dân bản địa, doanh nghiệp, tổ chức tài chính, chính quyền địa phương và khu vực, xã hội dân sự, phụ nữ, thanh niên và giới học thuật cùng nhau hợp tác theo cách coi trọng, bảo vệ và khôi phục đa dạng sinh học mang lại lợi ích cho tất cả mọi người liên quan.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được tổ chức hằng năm vào ngày 22/5 và được điều phối bởi Ban Thư ký Công ước toàn cầu về đa dạng sinh học (CBD), một phần của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc. Đây là ngày đánh dấu kỷ niệm việc thông qua CBD vào 22/5/1992 và mang lại cơ hội duy nhất để tạo ra sự ủng hộ cho công ước, các nghị định thư và các khuôn khổ hành động liên quan của nó.

Bài liên quan
  • Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại El Nino
    Hiện tượng El Nino hiện đang tàn phá miền Nam châu Phi và các khu vực khác với các trận lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên. Trước tình hình đó, các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc đã kêu gọi nhanh chóng hành động để chống lại hiện tượng thời tiết cực đoan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp ngăn chặn suy thoái môi trường